Thế giới có tháng Một nóng kỷ lục

  •  
  • 923

Tháng 1 năm 2012 được xếp thứ 19 trong danh sách của những tháng Một nóng nhất kể từ năm 1880, theo các tài liệu nghiên cứu của Cục quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA).

Thế giới có tháng Một nóng kỷ lục

Nhiệt độ trung bình đo được trên đất liền và đại dương trong tháng Một là 12 độ C, vượt quá mức nhiệt độ trung bình của thế kỷ 20, cơ quan này cho biết thêm.

Trong tháng Một vừa qua, thời tiết ở Bắc bán cầu rất khắc nghiệt. Khu vực phía bắc châu Âu và châu Á có nhiệt độ ấm hơn mức trung bình. Trong khi đó Alaska, Trung Quốc, Mông Cổ, Kazakhstan, Bắc Phi, Trung Đông, phía nam của Nga và phía bắc của Ấn Độ có thời tiết mát mẻ bất thường.

Năm 2011, nhiều quốc gia trên thế giới phải hứng chịu hàng loạt các vụ thiên tai. Trong đó, nhiều thảm họa nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ xảy ra liên quan đến thời tiết như hạn hán, cháy rừng và bão lũ.

Theo Nhóm tái bảo hiểm Munich Re Group (Đức), thảm họa tự nhiên khắp nơi trên thế giới đã “ngốn” hết hàng trăm tỷ USD, biến năm 2011 thành “năm đốt tiền” trong lịch sử nhiều thập niên trở lại đây.

Trần Mạnh Hồng (livescience)
  • 923