Thế giới đón nhật thực đầu tiên của năm

  •  
  • 2.383

Mặt trăng sẽ che khuất một phần mặt trời trong khoảng ba giờ hôm nay và người dân tại nhiều nơi trên thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nhật thực.


(Ảnh minh họa)

Người dân ở miền bắc Algeria sẽ là những người đầu tiên chiêm ngưỡng nhật thực, BBC đưa tin. Họ nhìn thấy mặt trời bị che khuất từ lúc 06h40 GMT (13h40 theo giờ Việt Nam). Tại các thành phố ở châu Âu như London và Paris, mặt trời bị che khuất ngay từ khi những tia nắng đầu tiên xuất hiện. Mặt trăng che khuất tới 70% đĩa mặt trời tại London vào lúc 8h12 GMT (15h12 giờ Việt Nam).

Khu vực đông bắc Thụy Điển sẽ là nơi ngắm nhật thực lý tưởng nhất. Vào lúc 8h50 GMT, nếu quan sát gần thành phố Skelleftea của Thụy Điển, người dân sẽ thấy mặt trăng che phủ gần 90% đĩa mặt trời. Nhưng người quan sát phải chọn những vị trí cao, bởi khi nhật thực đạt cực đại thì cả mặt trăng và mặt trời đều nằm sát đường chân trời.

Càng xa về phía đông, nhật thực sẽ càng xảy ra gần thời điểm mặt trời lặn. Người dân tại Kazakhstan, Mông Cổ, miền trung Nga và khu vực tây bắc Trung Quốc sẽ thấy nhật thực ở chân trời phía tây vào lúc hoàng hôn.Ông Nguyễn Đức Phường, một chuyên gia thuộc Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam, cho biết, nhật thực không thể quan sát được tại Việt Nam.

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng di chuyển vào giữa mặt trời và trái đất. Vị trí đó khiến mặt trăng cản ánh sáng từ mặt trời và tạo nên khoảng tối trên địa cầu. Nhật thực toàn phần có thể xảy ra tới 5 lần trong năm, song có thể không xuất hiện trong một số năm nhất định do vị trí của trái đất so với mặt trời.

Thế giới sẽ chứng kiến nhật thực một phần 4 lần trong năm 2011, nhưng người dân Việt Nam sẽ không quan sát được bất kỳ nhật thực nào năm nay, ông Phường thông báo. Vào năm 2012, nhật thực hình khuyên sẽ kéo dài từ Nhật Bản qua Thái Bình Dương và sang Mỹ vào ngày 20/5. Ngày 14/11/2012, nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu từ vùng đông bắc Australia và kéo dài tới phía nam Thái Bình Dương.

Theo Vnexpress
  • 2.383