Thế giới nỗ lực bảo vệ chim sẻ

  •  
  • 1.661

Năm nay là năm thứ 3 thế giới tiến hành kỷ niệm Ngày chim sẻ thế giới (The World Sparrow Day – WSD) kể từ lần tổ chức đầu tiên diễn ra vào đúng dịp tôn vinh vẻ đẹp loài sẻ nhà (Passer domesticus) – ngày 20 tháng 3 năm 2010.

Ý tưởng về ngày lễ đặc biệt này được bắt nguồn từ sáng kiến của nhiều tổ chức môi trường tại Ấn Độ, Hoa Kỳ, Anh, Pháp cùng nhiều tổ chức khác trên thế giới.

Cũng vào ngày này hàng năm, các tổ chức quốc tế và quốc gia, các tổ chức phi chính phủ, các câu lạc bộ, hiệp hội và hệ thống trường học cùng hàng triệu triệu cá nhân trên thế giới lại cùng nhau triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm kêu gọi người dân nỗ lực tham gia bảo vệ chim sẻ.

Đây cũng là dịp để cộng đồng thế giới nhìn nhận lại tình trạng suy giảm số lượng các loài sẻ nhà, đồng thời gia tăng các chương trình, chiến lược bảo tồn để đưa loài động vật này ra khỏi các mối đe dọa nghiêm trọng hiện tại như nạn săn bắn, tình trạng mất nơi cư trú cũng như hoạt động sử dụng thuốc trừ sâu của con người…

Hai quốc gia luôn đi đầu trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày lễ này là Ấn Độ và Vương quốc Anh – nơi mà quần thể sẻ nhà bắt đầu suy giảm mạnh từ những năm 1990.

Loạt ảnh dưới đây được nhiếp ảnh gia Tăng A Pẩu thực hiện trong tháng 2, tuy không ghi lại những hình ảnh độc đáo về loài chim sẻ đang được nhắc đến (mà đúng hơn là các loài chim hút mật, gồm hút mật đỏ và hút mật họng tím), tuy nhiên, bức tranh thiên nhiên về thế giới các loài chim cũng giúp chúng ta phần nào cảm nhận được nét đẹp hòa quyện của sắc màu tự nhiên mà chúng mang lại và cũng vì thế mà chúng xứng đáng được con người bảo tồn, che chở.

Thế giới nỗ lực bảo vệ chim sẻ

Thế giới nỗ lực bảo vệ chim sẻ

Theo Thiên Nhiên
  • 1.661