Thế giới quá phụ thuộc vào một mạng điện toán yếu ớt

  •  
  • 80

Sự gắn bó mật thiết giữa máy tính và Internet đồng nghĩa với nguy cơ chỉ một lỗi nhỏ cũng đủ làm chao đảo thị trường chứng khoán hay khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh thiếu thốn điện nước.

Khi hệ thống điện toán lưới, quản lý nguồn điện của 15 bang tại Mỹ và một tỉnh ở Canada gặp trục trặc vì một lỗi phần mềm nhỏ, hơn 50 triệu người tại đây đã thấm thía nỗi khổ không có điện sinh hoạt trong ngày 14/8/2003.

Mọi người không thể truy cập website nếu hệ thống tên miền gốc bị tấn công.

Giao thông mạng Internet hiện nay được giao phó cho 13 máy chủ tên miền gốc (Root Domain Name Server). Những hệ thống này mỗi ngày nhận được khoảng 25 tỷ lệnh truy vấn đến các địa chỉ domain và luôn là mục tiêu của hacker. Ngày 6/2/2007, 3 trong số 13 server bị tấn công từ chối dịch vụ và làm ngưng trệ tới 90% thông tin đi qua các hệ thống đó trong 12 giờ.

Hay người ta khó có thể tưởng tượng một cuộc sống thiếu Google. Hãng sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến thế giới này chịu trách nhiệm xử lý khoảng 3,3 tỷ lượt search trên web chỉ riêng ở Mỹ và cung cấp dịch vụ e-mail cho 10 triệu người. Rất nhiều hệ thống của Google đã phải ngừng hoạt động trong cơn "khủng hoảng" virus MyDoom ngày 26/7/2004.

Còn nhà cung cấp dịch vụ e-mail lớn nhất hiện nay là Microsoft. Hệ thống MSN/Hotmail của họ thu hút 193 triệu người sử dụng. Yahoo theo sát ngay phía sau với 171 triệu tài khoản e-mail.

Trong khi đó, công ty điều hành mạng thanh toán lớn nhất thế giới First Data (Mỹ) năm ngoái xử lý hơn 30 triệu giao dịch qua thẻ tín dụng toàn cầu và kết nối khoảng 2 triệu hệ thống ATM. First Data cũng chịu trách nhiệm quản lý 629 triệu tài khoản trên thế giới.

Nếu những thống kê trên chưa đủ làm cho mọi người tin rằng thế giới đang quá phụ thuộc vào các thông tin được lưu trong máy tính, họ có thể xem xét một nghiên cứu mới đây của tổ chức IDC: tổng dữ liệu kỹ thuật số được tạo ra trong năm 2006 là 161 tỷ GB, tức gấp 3 triệu lần lượng thông tin trong các sách đã được xuất bản từ khi loài người xuất hiện. IDC dự đoán đến 2010, con số đó sẽ tăng lên 6 lần, tương đương 899 exabyte hoặc gần 1 zettabyte.

Theo BusinessWeek, VnExpress
  • 80