Thế vận hội... robot

  •  
  • 194

Robot tới từ nhiều quốc gia trên thế giới sẽ tranh tài trong các môn thể thao như bóng đá, đấu vật và một số môn khác trong Thế vận hội Olympic robot khai mạc ngày 15/6 tại San Francisco, Mỹ.

Một trận đẫu giữa robot trong khuôn khổ Thế vận hội robot 2006 tổ chức tại Pháp. (Ảnh: AFP)

Kĩ sư chế tạo từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã mang những con robot của mình tới tham gia RoboGames - được sách Kỉ lục thế giới Guiness công nhận là sự kiện quy tụ nhiều robot nhất.

Thế vận hội robot năm nay có 83 nội dung thi đấu, 18 trong số đó dành riêng cho loại robot có cấu tạo giống người. Điểm nhấn của sự kiện này là các trận đấu đối kháng trong đó các con robot nặng tới 154 kg quyết đấu để huỷ diệt nhau trong “trận derby sau lồng kính”. Robot của đội nào vẫn còn vận hành được sau trận đấu sẽ chiến thắng.

Các robot chiến đấu với sự hỗ trợ của các vũ khí như luỡi cưa, bộ phận khạc lửa và búa chạy bằng sức nước.

Thế vận hội Robot được tổ chức từ năm 2004 theo sáng kiến của anh David Calkins với tên gọi đầu tiên là ROBOlympic. David cho biết, mục đích của anh khi tổ chức sự kiện này là để các kĩ sư phần mềm và kĩ sư chế tạo có thêm cơ hội cộng tác làm việc.

Trong số những môn thi đấu được coi là hấp dẫn năm nay có môn bóng đá trong khuôn khổ Cúp bóng đá robot thế giới lần thứ 12 do Liên đoàn bóng đá robot FIRA đồng tổ chức. Các đội bóng đến từ 20 quốc gia sẽ tranh tài để giành lấy chiếc cup vô địch danh giá.

Một trận bóng của robot diễn ra chẳng khác gì những trận thư hùng của các đội bóng tham gia World Cup. Năm nay, đội bóng đá robot Mỹ sẽ chiến đấu để bảo vệ danh hiệu vô địch giành được năm ngoái, sau khi đánh bại đội tuyển robot Anh.

Ngoài ra, các môn thi đấu như sumo, kungfu và chạy marathon cũng nhận được sự chú ý của nhiều người. Hàn Quốc được xem như một trong những đối thủ nặng kí trong Thế vận hội lần này và đội tuyển Hàn Quốc gần như giành chắc phần thắng trong môn bóng rổ.

Ngoài mục đích giải trí, Thế vận hội robot còn nhằm khuyến khích các kĩ sư tạo nên những bước nhảy vọt trong việc chế tạo ra các loại robot ngày càng được cải tiến tốt hơn để có thể thực hiện những động tác giống con người như chạy nhảy, tự tìm đường đi.

Hà Giang

Theo AFP, Tiền phong
  • 194