Thêm 3 nguyên tố mới trong bảng tuần hoàn hóa học

Trong cuộc họp diễn ra tại Viện Vật lý (London) vừa qua, Đại hội đồng Liên minh quốc tế về Vật Lý Thuần túy và Ứng dụng (IUPAP) đã thông qua 3 nguyên tố mới bổ sung vào Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.

>>> Bảng tuần hoàn hóa học có "thành viên" mới

Chúng được đánh số thứ tự lần lượt là 110, 111 112 tương ứng với tên gọi darmstadtium (Ds), roentgenium (Rg) copernicium (Cn).

Đây là các yếu tố siêu nặng và không ổn định, chỉ có thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhanh chóng bị phá vỡ khi có sự xuất hiện của những nguyên tố khác.

Đại hội đồng bao gồm 60 thành viên đến từ các quốc gia khác nhau trên thế giới. Tiến sĩ Robert Kirby-Harris, Giám đốc điều hành tại IOP đồng thời là Tổng thư ký IUPAP, cho biết: “Việc làm này dựa trên sự tham khảo ý kiến của các nhà vật lý khắp thế giới và chúng tôi vui mừng khi thấy chúng xuất hiện trong Bảng tuần hoàn hóa học”.

3 nguyên tố mới được đánh số thứ tự lần lượt là 110, 111 và 112.

Copernicium đặt theo tên của nhà thiên văn học người Phổ - Nicolaus Copernicus. Ông qua đời vào năm 1543 và là người đầu tiên cho rằng Trái đất quay quanh Mặt trời. Nguyên tố được phát hiện lần đầu vào năm 1996 sau khi các nhà khoa học Đức kết hợp kẽm và chì với nhau, kết quả là một nguyên tố phóng xạ nặng xuất hiện.

Với roentgenium, người ta tìm thấy nó lần đầu vào năm 1994 sau khi một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Ion nặng GSI Helmholtz ở Đức tạo ra ba nguyên tử của nguyên tố này. Nó được đặt theo tên của nhà vật lý người Đức Wilhelm Conrad Roentgen – người đã từng giành giải Nobel vật lí đồng thời là người đầu tiên phát hiện và tạo ra tia X năm 1895.

Darmstadtium cũng được tìm ra bởi nhóm khoa học trên vào năm 1994. Tên của nó đặt theo thành phố Darmstadt, nơi mà Trung tâm GSI Helmholtz đặt trụ sở.