Thêm bằng chứng có nước trên sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua (15-2) cho biết một tàu thăm dò sao Hỏa của họ gần đây đã cung cấp thêm bằng chứng về sự hiện diện của nước trên hành tinh Đỏ.

Những hình ảnh màu do camera HiRISE gắn trên tàu thăm dò sao Hỏa của NASA đã cho thấy hình ảnh toàn cảnh của những ngọn đồi ở vùng xích đạo với hàng chục lớp đá màu sáng tối xen lẫn và bị cắt ngang bởi những đụn cát sẫm màu.

Hình ảnh chi tiết cho thấy bên trong các lớp đá này có nhiều khe nứt dài được những “vòng” đá hơi sáng màu bao quanh. Trên tờ Science số ra hôm nay (16-2), các nhà nghiên cứu lập luận các “vòng” này là bằng chứng rõ ràng của việc một chất lỏng đã từng chảy qua đây. Họ cũng cho biết các khoáng chất có trong chất lỏng này tương tự như cement làm cho đá ở đây trắng và chắc hơn.

(Ảnh: TTO)

Theo Chris H. Okubo - tác giả chính của bài viết đăng trên Science, những hình ảnh mới này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các chất lỏng - có thể là nước, carbon dioxide lỏng hoặc hỗn hợp gồm cả hai - đã từng chảy ở lớp dưới bề mặt khu vực Candor Chasma của sao Hỏa.

Candor Chasma là một trong nhiều hẻm núi hình thành hẻm núi rộng lớn Valles Marineris của sao Hỏa. Hẻm núi này có bề rộng trải dài từ California tới New York và có nhiều nơi sâu hơn hẻm núi Grand Canyon (Bắc Mỹ) đến 6-7m - là hẻm núi có độ sâu nhất trong số các hành tinh thuộc Hệ mặt trời.

T.VY