Thêm ca nhiễm H7N9 tại Trung Quốc

  •  
  • 272

Một nông dân 64 tuổi tại tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, được xác nhận là ca lây nhiễm H7N9 tiếp theo, nâng tổng số ca nhiễm virus cúm gia cầm tại Trung Quốc trong mùa thu năm nay lên 4.

>>> Trung Quốc điều chế thành công vắc xin ngừa cúm H7N9

Tân Hoa Xã đưa tin, bệnh nhân nữ họ Ren sống tại thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang được xác nhận nhiễm H7N9 vào ngày 4/11 sau khi xuất hiện các triệu chứng vào ngày 30/10. Theo Sở Y tế tỉnh Chiết Giang, bệnh nhân này đang trong tình trạng nguy kịch.

Thêm ca nhiễm H7N9 tại Trung Quốc
Thông tin Trung Quốc bào chế thành công vắc xin H7N9 dấy lên nhiều hy vọng trong bối cảnh dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát vào mùa đông. (Ảnh: latimes.com)

Đây là ca nhiễm tiếp sau 2 ca bệnh đã được ghi nhận cũng tại tỉnh Chiết Giang vào tháng 10 cùng một trường hợp khác ở tỉnh Quảng Đông vào ngày 5/11.

Ủy ban quốc gia Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết, tới cuối tháng 8/2013 đã có 134 trường hợp nhiễm H7N9, trong đó 45 ca tử vong. Tình trạng các bệnh nhân tử vong do suy đa tạng và thiếu vắc xin phòng bệnh khiến các nhà chức trách lo ngại. Tuy nhiên, thông tin các nhà nghiên cứu Trung Quốc bào chế thành công vắc xin ngừa H7N9 đã dấy lên những hy vọng mới.

Người đứng đầu nghiên cứu, giáo sư Li Lanjuan cho biết, họ bắt đầu bào chế vắc xin sau khi cô lập thành công virus H7N9 từ mẫu thử lấy trong cổ họng một bệnh nhân nhiễm bệnh hồi tháng 4/2013. Vắc xin mới này đã được kiểm tra tại nhiều trung tâm, bao gồm cả ĐH Chiết Giang và ĐH Hong Kong, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Hiện vắc xin đã được thử nghiệm trên chồn sương, tuy nhiên cần thêm nhiều thử nghiệm nữa trước khi đưa vào sử dụng.

Mặc dù vậy, mối lo ngại hiện nay chính là liệu vắc xin có được cung cấp đủ hay không khi mùa đông sắp đến.

Theo VNE
  • 272