Thêm một mẫu máy tính dành cho người cao tuổi

  •  
  • 688

Một hãng công nghệ của Đan Mạch đã phát triển một loại máy tính “cắm vào là chạy”, dành riêng cho người cao tuổi có hiểu biết chút ít về công nghệ thông tin, tờ Bưu điện Copenhagen cho hay.

>>> Đan Mạch phát minh máy tính tự phục hồi chức năng


Nhiều người già gặp khó khăn khi sử dụng máy tính. (Ảnh: Techvert).

Mẫu máy tính này do hãng DukaPC thiết kế. Theo Tổng giám đốc DukaPC Erik Hougaard, sản phẩm mới này được thiết kế dành cho những người chưa từng dùng qua máy tính, hoặc có hiểu biết chút ít về công nghệ thông tin, nhưng muốn tìm hiểu.

Tất nhiên, những người đã biết sử dụng máy tính cũng có thể dùng nó”, ông nói.

Theo thống kê của Đan Mạch, khoảng 44% số người trong độ tuổi từ 65 đến 89 ở nước này chưa bao giờ dùng máy tính, và 53% nhóm này chưa bao giờ lướt web. Ngoài ra, hơn 500.000 người trên 60 tuổi chưa bao giờ dùng máy tính tại nhà.

DukaPC
cho biết, họ hy vọng, với chiếc máy tính này, khoảng cách về độ tuổi trong sử dụng đồ dùng kỹ thuật số sẽ được thu hẹp.

Những người sử dụng chiếc máy tính này hẳn sẽ thấy hài lòng, vì không cần phải giải quyết những vấn đề kỹ thuật, như cập nhật phần mềm bảo vệ máy tính, cài đặt hay kết nối Internet. Theo DukaPC, họ sẽ tiến hành mọi cập nhật cần thiết cho sản phẩm và các nhân viên của họ có thể điều khiển từ xa việc sửa chữa lỗi kỹ thuật.

Đây là mẫu máy tính cắm vào là chạy đầu tiên tôi nhìn thấy. Bạn không cần phải có băng thông rộng, cũng không cần giải quyết những vấn đề kỹ thuật”, Soeren Hoeyer, cố vấn thị trường của DaneAge, một tổ chức hỗ trợ người già, nhận xét.

Cuối năm ngoái, hãng Wessex Computers ở Anh đã cùng một trang web dành cho người lớn tuổi của nữ phát thanh viên nổi tiếng Valerie Singleton, tung ra thị trường một sản phẩm máy tính phù hợp với những người trên 60 tuổi.

Màn hình chiếc máy tính có tên gọi là SimplicITy này đã được đơn giản hóa, chỉ có 6 nút hướng dẫn người sử dụng các thao tác cơ bản như viết thư điện tử và chat... Trên máy có sẵn 17 bài video hướng dẫn sử dụng máy.

Bà Singleton cho biết đã bị “sốc” khi Cơ quan thống kê Anh cho biết có tới 6,4 triệu người trên 65 tuổi chưa bao giờ lướt web.

Tôi nghĩ chỉ do mọi người không biết cách sử dụng chúng. Tôi đã dùng máy tính một thời gian dài, song cũng chưa nắm hết mọi thứ. Mỗi lần, tôi học một điều mới trên máy tính, tôi phải lấy giấy bút ra ghi lại thì mới nhớ”, bà Singleton nói.

Khi bật SimplicIty, nó sẽ xuất hiện trang đầu gọi là “trang hình vuông” chứa một số nút với chức năng riêng rẽ như e-mail, lướt web, lưu trữ tập tin, chat online và lưu trữ thông tin cá nhân của người sử dụng. Tất cả người dùng SimplicITy có địa chỉ e-mail là eldy.org sẽ có thể chat với nhau qua nút chat trên màn hình.

Theo Vneconomy
  • 688