Thêm người chết vì dịch hạch thể phổi ở Trung Quốc

  •  
  • 328

Dịch hạch thể phổi đã cướp đi thêm một mạng sống tại tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc vào hôm 2/8, nâng tổng số người thiệt mạng vì căn bệnh truyền nhiễm chết người này lên 2, truyền thông địa phương cho hay.

Nạn nhân mới nhất là Danzin, 37 tuổi sống ở thành phố Ziketan, tỉnh Thanh Hải, qua đời vào sáng 2/8. Người này là hàng xóm của nạn nhân đầu tiên, một người chăn gia súc 32 tuổi chết khi dịch bệnh được phát hiện vào hôm 30/7.

Danzin nhập viện lúc 11h đêm ngày 31/7 sau khi phát triệu chứng ho và sốt. 10 bệnh nhân khác bị nhiễm đợt đầu, hiện đang được cách ly, chưa bộc lộ dấu hiệu ho hay sốt nào. Hầu hết 10 người nhiễm bệnh là họ hàng của nạn nhân đầu tiên. 

Dịch hạch thể phổi lây từ người này sang người khác do ho (Ảnh: Sangrea)

Giới chức y tế địa phương vẫn tiếp tục tẩy uế khu vực và theo dõi những ai đã tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Thành phố Ziketan rộng 3.000m vuông và có số dân là 10.000. Toàn bộ thành phố này đã bị cách ly từ khi nạn nhân của dịch hạch thể phổi qua đời.

Dịch hạch thể phổi lan truyền qua không khí và lây từ người này sang người khác do ho, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết. Có 4 thể dịch hạch: Dịch hạch thể hạch, dịch hạch thể phổi, dịch hạch thể nhiễm trùng huyết và dịch hạch thể màng não. Trong đó, dịch hạch thể phổi là đáng sợ nhất, gây chết người nhất.

Theo WHO, một người có thể chết trong vòng 24h sau khi bị nhiễm dịch hạch thể phổi.

Dịch hạch thể phổi do cùng một loại vi khuẩn gây ra dịch hạch thể hạch, tạo ra. Dịch hạch thể hạch (dạng thông thường nhất của bệnh dịch hạch) còn gọi là cái chết đen đã giết chết khoảng 25 triệu người ở châu Âu vào thời Trung Cổ.

Hoài Linh - Vietnamnet (Theo ChinaDaily, AP)
  • 328