Theo dõi rùa biển bằng vệ tinh

  •  
  • 463

Tổ chức bảo tồn quốc tế  - Conservation International vừa khởi động một chương trình theo dõi rùa biển từ vệ tinh. Các nhà môi trường sẽ giám sát chặng di cư của 11 con rùa da suốt chặng đường biển dài gần 2.000 km...  Các nhà khoa học đã kích hoạt vệ tinh theo dõi hướng đi của 11 con rùa biển cái vào hôm 16/4.

Được tài trợ bởi các nhóm bảo vệ môi trường của Mĩ, Costa Rica và các doanh nghiệp, các nhà khoa học sẽ bám theo dấu vết của những con rùa biển trên chặng đường di cư hàng năm với khoảng cách khoảng 1.931km, từ biển Thái Bình Dương ở Costa Rica đến quần đảo Galapagos ngoài khơi của Ecuado, một nước ở Nam Mĩ.

Họ gọi cuộc nghiên cứu này là “Cuộc đua của rùa” (Great Turtle Race) nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng này.

Người tổ chức sự kiện này là Tổ chức bảo tồn quốc tế - Conservation International, một tổ chức bảo vệ môi trường hoạt động phi lợi nhuận, có trụ sở chính tại thủ đôWashington của Mĩ.

Tổ chức này cho biết trong vòng hai tuần tới, khi loài rùa này đã hoàn thành chuyến di cư của mình đến quần đảo ngoài khơi của Ecuado thì mọi người có thể truy cập vào website http://www.greatturtlerace.com để cập nhật những thông tin về chúng cũng như chặng đường dài mà chúng đã trải qua.

Rùa biển chuẩn bị ra khơi (Ảnh: LiveScience)

Các nhà khoa học hi vọng rằng hầu hết những con rùa này sẽ ra khơi ngày 16/4/2007, sau khi đẻ trứng trên bờ biển Playa Grande tại Costa Rica (một đất nước ở Trung Mĩ).

Các nhà môi trường học cho biết khoảng 90% số lượng loài rùa da này (tên khoa học là Dermochelys coriacea) đã biến mất, và có lẽ chỉ trong vòng 10 năm tới loài này sẽ bị tuyệt chủng do trứng của chúng thường xuyên bị con người tìm cách ăn trộm, rồi đến sự ô nhiễm môi trường biển và ngày càng nhiều công trình của con người mọc lên tại khu vực rùa làm ổ để đẻ trứng.

Loài rùa này khi trưởng thành có thể đạt đến chiều dài là 1,8m và cân nặng khoảng 907kg. Đây là loài rùa lớn nhất thế giới, và thường được tìm thấy ở các bờ biển Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, trải dài từ Alaska theo hướng nam đến tận Mũi Hảo Vọng ở châu Phi.

Các nhà khoa học đã ước tính rằng số lượng rùa biển cái trên toàn thế giới đã bị suy giảm nghiêm trọng. Từ 115 ngàn con trong năm 1980 xuống còn ít hơn 43 ngàn con trong năm nay. Bên cạnh những mối đe dọa kể trên đến nơi cư trú, số lượng rùa biển cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chúng thường xuyên ăn nhầm những túi nhựa, nilon nổi trên biển vì tưởng nhầm đó là sứa biển- món ăn ưa thích của chúng.

Cuộc nghiên cứu này có 10 nhà tài trợ. Mỗi nhà tài trợ trên đã ủng hộ 25.000 đôla cho việc mua sắm những thiết bị theo dõi và bảo vệ khu vực rùa làm ổ, để giúp khôi phục lại số lượng loài rùa này.

Mạnh Đức

Theo AP, VietNamNet
  • 463