Thị phần cho EeePC chạy HĐH Windows cao hơn so với Linux

  •  
  • 136

Asustek Computer (Asus) dự báo doanh số máy tính siêu rẻ Eee PC của hãng này đi kèm hệ điều hành Windows XP Home sẽ vượt trội so với phiên bản sử dụng hệ điều hành Linux với tỷ lệ 6:4 trong năm nay. Giá của phiên bản chạy hệ điều hành Windows chỉ cao hơn chút ít so với phiên bản Linux.

Công ty này ước tính sẽ có hơn 5 triệu máy tính Eee PC sẽ được bán ra trên thị trường trong năm 2008 với tỷ lệ 6 và 4 nêu trên, 3 triệu Eee PC Windows và 2 triệu Eee PC Linux.

Phần lớn người dùng đều mong đợi phiên bạn chạy Windows” Jonney Shih chủ tịch của Asus tuyên bố trong mội hội thảo tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) vào hôm thứ 13/3.

Hiện nay Asus đang bán phiên bản Eee PC Windows với hai lựa chọn. Lựa chọn rẻ nhất là Eee PC Surf XP với mức giá dự tính là $408 với màn hình LCD 7 inch, 4GB lưu trữ flash NAND, 512MB RAM DDR2 (bộ nhớ động xung nhịp kép thế hệ thứ 2).

Lựa chọn cao cấp hơn đó là Eee PC 4G XP với mức giá $473, lựa chọn này có thêm một khe đọc thẻ nhớ SD (hỗ trợ lên đến 4GB) và pin tốt hơn với thời gian sử dụng lên đến 3.5 giờ so với 2.8 giờ của lựa chọn rẻ tiền. Ngoài ra lựa chọn cao cấp còn được trang bị một webcam 3 megapixel.

Cả hai lựa chọn đều chạy bộ vi xử lý Pentium M với tốc độ tương ứng với lựa chọn là 650MHz và 900MHz. Cân nặng của phiên bản Windows cũng nhẹ hơn khoảng 1kg.

Phiên bản chạy hệ điều hành Linux (cung cấp bởi Xandros) được bán ra với 2GB bộ nhớ flash NAND với giá $261.

Asus chính thức bán Eee PC với hệ điều hành Windows XP đầu tháng trước tại hội chợ Cebit được tổ chức ở Đức. Jose Liao trưởng bộ phận bán hàng tại Đài Loan của Asus nói: “Hiện nay bạn có thể tìm mua nó tại các cửa hàng, shop online ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng giá cả có thể thay đổi chút ít dựa trên chính cách và thuế của từng quốc gia”.

Thảo Nguyên (Theo PC World, VTC)
  • 136