Thì ra đây là nguyên nhân làm mất hơi nước trên sao Hỏa

Theo một nghiên cứu mới, bão bụi càn quét trên sao Hỏa đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tình trạng mất hơi nước. Thông tin bất ngờ liên quan tới sao Hỏa gây sửng sốt.

Trong nghiên cứu mới về sao Hỏa, các nhà nghiên cứu phân tích lại những quan sát bụi do Cơ quan Khảo sát Sao Hỏa (MRO) của NASA thực hiện.

MRO thấy hơi nước tăng lên đáng kể trong tầng khí quyển trung bình, khoảng 30 đến 60 dặm (50 đến 100 km) tính từ bề mặt nơi có bão bụi đi qua.

Bão bụi càn quét trên sao Hỏa
Nguồn ảnh: Phys.

Chính trong những cơn bão bụi khổng lồ trên sao Hỏa năm 2007 đã khiến hơi nước thực sự bị ảnh hưởng. Hơi nước di chuyển từ bề mặt bay đến một vĩ độ cao hơn.

Nicholas Heavens, nhà nghiên cứu địa vật lý thuộc trường Đại học Hampton ở Virginia, cho biết: "Chúng tôi thấy có sự gia tăng hơi nước trong bầu khí quyển vì những cơn bão bụi”.

Ngoài ra, các quan sát khác bằng Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA cho thấy có mối liên hệ giữa lượng hơi nước bầu khí quyển của sao Hỏa và sự thoát khí hydro trong bề mặt Hỏa tinh do bão bụi tàn khốc gây ra.

Cập nhật: 11/02/2018 Theo Kiến Thức