Thị trấn chìm nghỉm "nổi" trở lại sau 25 năm

  •  
  • 2.366

Trận hạn hán tồi tệ nhất tại Venezuela trong nhiều thập kỷ đã khiến một thị trấn bị ngập trong nước suốt 25 năm qua bất ngờ nổi trở lại.

Vào năm 1985, thị trấn Potosi thuộc bang Tachira là nơi sinh sống của khoảng 1.200 cư dân. Khi đó, vào một ngày định mệnh, Tổng thống Venezuela lúc ấy là Carlos Andres Perez đã tới thăm thị trấn mang theo một thông tin: Potosi sẽ bị sơ tán để xây dựng hồ chứa nước Uribante phục vụ cho một đập thủy điện.

Nhà thờ và các ngôi nhà đã bị bỏ hoang. Người dân được sơ tán để tái định cư tại nơi ở mới. Thị trấn sau đó bị nhấn chìm trong nước. Thông thường, chỉ duy nhất tháp chuông nhà thờ là nổi lên khỏi mặt nước của hồ chứa Uribante rộng 20km2.

Ngọn tháp nhà thờ giữa hồ Uribante khi nước đầy...

... và khi trải qua trận hạn hán lịch sử.

Nhưng giờ đây một trận hạn hán lịch sử đã tấn công Venezuela, khiến mực nước tại hồ thủy điện Uribante xuống tới mức thấp kỷ lục, để lộ thị trấn Potosi xưa kia: nhà thờ, những ngôi nhà bị phá hủy, dấu vết của một nghĩa địa và một quảng trường.

Các nhà phân tích cho hay, El Nino, hiện tượng thời tiết bất thường vốn gây ra tuyết rơi dày và mưa nhiều cho nước Mỹ mùa đông năm nay, chính là nguyên nhân của trận hạn hán tồi tệ nhất ở Venezuela nhiều thập kỷ trở lại đây.

Hạn hán và tình trạng thiếu nước ở các hồ thuỷ điện khiến Venezuela bị thiếu điện nghiêm trọng trên khắp cả nước.

Theo Dân Trí
  • 2.366