Thị trường ổ cứng: Đa dạng nhãn hiệu, dung lượng lớn

  •  
  • 855

Ở thời đại mà các loại thẻ nhớ sử dụng công nghệ flash đang làm mưa làm gió trên thị trường do sự tiện dụng, dung lượng ngày càng cao, giá ngày càng hạ thì ổ cứng (HDD), sản phẩm mà năm nay cả thế giới kỷ niệm 50 năm ngày ra đời của nó, vẫn có 1 chỗ đứng vững vàng.

Ổ cứng vẫn quan trọng bởi lẽ người dùng vẫn cần thiết bị lưu trữ với dung lượng lớn mà các loại thẻ nhớ flash không thể có được. Tại Việt Nam, với việc máy tính càng ngày càng đóng vai trò là thiết bị giải trí cũng như là kho lưu trữ dữ liệu cá nhân, ổ cứng lại càng trở nên quan trọng đối với người dùng. So với khoảng 3 năm về trước, thị trường ổ cứng tại Việt Nam đã có khá nhiều thay đổi.

Các "ngôi sao" đang lên

Ngoài Seagate (do G.C.C là nhà phân phối chính thức) trong 1 năm qua, thị trường ổ cứng máy tính để bàn tại Việt Nam đã bắt đầu vắng bóng "người hùng" một thời Maxtor, trong khi đó Western Digital (do R.N.E.T là nhà phân phối) dù đã có mặt trên thị trường khá lâu nhưng chưa bao giờ thực sự trở thành "nhãn hiệu mạnh" tại Việt Nam nay đang chuyển mình và dành được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Trong khi đó, hai ngôi sao vừa mới bước chân vào Việt Nam đã nhanh chóng trở thành đối trọng khá lớn với Seagete là Samsung (do FPT phân phối) và Hitachi (do AceCom Technologies phân phối).

Ấn tượng mạnh nhất trong thời gian qua là ổ cứng của Samsung. Dù chỉ mới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2003 nhưng tới nay ổ cứng của Samsung đã xuất hiện ở hầu hết các cửa hàng bán lẻ linh kiện lớn nhỏ với khá nhiều model khác nhau. Theo một quan chức Samsung Vina thì doanh số sản phẩm ổ cứng năm 2005 đã tăng gấp 5 lần so với năm 2004. Theo chủ nhiều cửa hàng bán linh kiện máy tính lớn tại TP.HCM, ổ cứng Samsung có thể đang giữ vị trí thứ 2 (sau Seagate) về số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường bán lẻ linh kiện tại Việt Nam.

Trong khi đó, Hitachi lại được thị trường trong nước biết đến như một nhà sản xuất ổ cứng máy tính xách tay hàng đầu và đây cũng là sản phẩm mở đường của Hitachi. Đây là một trong những nhãn hiệu ổ cứng thâm nhập thị trường Việt Nam muộn nhất bằng sự kiện Hitachi Global Storage Technologies công bố việc mở rộng thị phần ổ cứng dành cho máy tính để bàn, máy chủ, máy tính xách tay và các thiết bị số vào cuối năm 2005. Cũng thời điểm này, AceCom Technologies, nhà phân phối chính thức ổ cứng của Hitachi tại Singapore đã chỉ định hệ thống kênh phân phối sản phẩm ổ cứng Hitachi tại Việt Nam gồm công ty Ach Chủ, Gia Bảo A.B, Hợp Tâm và Thịnh Long ở phía Nam và công ty Tinh Hoa Châu Á ở phía Bắc. Cũng giống như Samsung, hiện ổ cứng của Hitachi đang tràn ngập thị trường Việt Nam với rất nhiều model khác nhau.

Cũng cần phải nhận thấy rằng, do sự cạnh tranh khá gay gắt trên thị trường ổ cứng mà giá các sản phẩm cùng loại của các nhãn hiệu khác nhau đã không có sự chênh lệch nhiều. Ví dụ, ổ cứng Samsung SATA2 80GB (ATA/300, 7.200rpm) hiện có giá là 52 USD; Western Digital SATA2 80GB (ATA/300, 7.200rpm) giá 50 USD; Seagate SATA2 (ATA/300, 7.200rpm) giá 51,5 USD.

80 đang thay 40

Nếu năm 2004 chứng kiến các loại ổ cứng dung lượng 40GB phế truất ngôi của đàn anh 20GB thì năm 2006 tại thị trường Việt Nam lại đến lượt HDD 80GB đang đe doạ sự sống còn của loại 40GB; sự "đổi ngôi" còn nhanh hơn vòng đời trung bình 3 năm của ổ cứng. Một trong những lý do chính đẩy nhanh sự thay thế này là giá của các loại ổ cứng 40GB và 40GB không chênh lệch nhiều. Ví dụ ổ cứng Samsung Plus 40GB (ATA/100, 7200rpm) hiện có giá 46 USD trong khi Samsung Plus 80GB (ATA/100, 7200rpm) giá chỉ 48,5 USD. Một nguyên nhân khác, do đời sống ngày càng cao, công nghệ giải trí ngày càng phát triển nên nhu cầu lưu trữ cũng tăng theo nên người dùng muốn sở hữu sản phẩm ổ cứng có dung lượng càng lớn càng tốt. Không chỉ 80GB, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại ổ cứng có dung lượng lên tới 500GB đối với máy tính để bàn và 120GB với máy tính xách tay.

Năm 2006, thị trường linh kiện máy tính Việt Nam cũng chứng kiến sự cáo chung của các dòng ổ cứng máy tính để bàn tốc độ 5200rpm (vòng/phút), thay vào đó là sản phẩm 7200rpm. Đối với máy tính xách tay, HDD phổ biến vẫn là 5200rpm. Công nghệ SATA2 cũng đang dần dần chiếm ưu thế, thay thế các loại đĩa ATA truyền thống vì SATA2 nhỏ gọn, cho phép gắn nóng và băng thông nhanh hơn (300MB/giây) so với 100MB/giây của ATA. Giá của sản phẩm ổ cứng ATA truyền thống so với SATA2 cũng không chênh lệch đáng kể, thậm chí bằng nhau. Ví dụ ổ cứng Seagate Baracuda 40GB (ATA/100, 7.200rpm) hiện có giá 47,5 USD, trong khi đó ổ Seagate SATA2 40GB (ATA/300, 7.200rpm) cũng có giá tương tự. Chính điều này cũng cho chúng ta thêm một dự đoán khác là SATA2 đang "tiễn" ATA truyền thống ra khỏi thị trường CNTT Việt Nam.

Giá cả và chế độ bảo hành

Sản phẩm ổ cứng là một minh chứng rất tốt và rõ ràng cho nhận định mà lâu nay chúng ta vẫn nghe nói đến là sức mạnh của sản phẩm CNTT ngày càng tăng trong khi giá càng giảm. Nếu như tháng 1/2006 giá ổ cứng Seagate SATA2 300GB (ATA/300, 7.200rpm) là 2,7 triệu đồng thì 6 tháng sau, giá chỉ còn 1,8 triệu đồng, giảm gần 1 triệu đồng/sản phẩm; trong khi đó với số tiền khoảng 3 triệu đồng hiện bạn có thể mua được ổ cứng Seagate SATA2 400GB (ATA/300, 7.200rpm). Qua theo dõi trên thị trường, chúng tôi thấy các sản phẩm ổ cứng có dung lượng càng lớn, công nghệ càng mới thì giá càng ngày càng giảm mạnh. Trong khi đó các sản phẩm có dung lượng nhỏ thì giảm khoảng từ 1-3 USD/tháng.

Do tính chất ngày càng quan trọng của dữ liệu lưu trong máy tính mà người dùng khi mua ổ cứng luôn quan tâm đến vấn đề bảo hành. Hầu hết các nhãn hiệu ổ cứng hiện có trên thị trường đều không có đại diện chính thức tại Việt Nam (trừ Samsung Vina). Hầu hết việc sửa chữa, bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng đều được các hãng ủy quyền cho các nhà phân phối tại Việt Nam. Kinh nghiệm cũng cho thấy tại thị trường Việt Nam, trong nhiều năm qua nhà phân phối sản phẩm ổ cứng liên tục thay đổi hoặc đổi tên... chính vì vậy khi mua sản phẩm bạn nên quan tâm và hỏi kỹ vấn đề này.

Đa phần ổ cứng được bán lẻ trên thị trường đều được các cửa hàng công bố thời gian bảo hành là 12 tháng. Tuy nhiên, theo Samsung Vina, nếu ổ cứng của Samsung gặp hỏng hóc, Samsung sẽ đổi ổ mới cho khách hàng trong vòng 1 giờ, chính sách này được áp dụng trong suốt 3 năm với ổ cứng cho máy tính để bàn và 1 năm với ổ cứng cho máy tính xách tay. Trong khi đó các nhà sản xuất lại công bố thời hạn bảo hành khác hẳn với thị trường bán lẻ. Thời gian có thể từ 1-5 năm tùy dung lượng và tùy nhà sản xuất, ví dụ loại 20GB chỉ bảo hành 1 năm; cùng dung lượng 40GB nhưng nhãn hiệu Seagate bảo hành 5 năm, còn Hitachi, Toshiba, Samsung chỉ bảo hành 3 năm.

Kiến Thuỵ

Theo PC World VN
  • 855