Thi tuyển 3G: Cuộc đua gần về đích

  •  
  • 159


Chọn mạng di động triển khai 3G tốt nhất

Theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ TT&TT, trên thế giới nhiều nước đã chọn hình thức đấu giá giấy phép vì họ kỳ vọng vào 3G rất nhiều. Thế nhưng, thực tế 3G phát triển không được như kỳ vọng. Vì vậy, việc phải bỏ số tiền lớn ra mua giấy phép 3G trở thành gánh nặng cho các nhà khai thác. Thậm chí, nhiều nhà khai thác di động châu Âu gần như phá sản sau khi nhận được giấy phép 3G.

Rút kinh nghiệm việc cấp phép này, một số nước chuyển sang hình thức thi tuyển và với điều kiện thực tế ở Việt Nam thì thi tuyển để lấy giấy phép 3G là phù hợp. Bộ TT&TT đang gửi tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp viễn thông về thi tuyển 3G. "Bộ tiến hành thi tuyển để chọn ra mạng di động có khả năng triển khai nhanh 3G, cung cấp dịch vụ có chất lượng cao và giá thành hạ cho người tiêu dùng", ông Hải nói.

Mạng 3G phải đi lên từ mạng 2G

Trong lần trả lời phong viên mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, việc Chính phủ cho phép thi tuyển 3G đã giải được bài toán về tính minh bạch. Chỉ có điều đề thi sẽ được ra như thế nào để đạt được mục tiêu của Chính phủ. Do vậy, phải xác định rõ mục tiêu của cơ quan quản lý là gì? Chẳng hạn như Chính phủ muốn nhân cơ hội này để thêm một số nhà khai thác mới, như vậy sẽ không cho nhà khai thác cũ thi tuyển hoặc cho một số ít nhà khai thác cũ tham gia. Hay mục tiêu của Chính phủ đặt ra cho nhà khai thác nào có được giấy phép triển khai nhanh để nhiều người có thể sử dụng và tránh lãng phí tài nguyên.

Bản chất của 3G là xây dựng từ 2G lên. Theo đó, nhà khai thác nào có sẵn mạng 2G rộng nhất sẽ có năng lực triển khai mạng 3G nhanh hơn. Ngoài ra, nhà khai thác 2G nào có nhiều khách hàng nhất cũng có điều kiện triển khai nhanh mạng 3G vì đây sẽ là khách hàng tiềm năng, thêm lợi thế quy mô để cung cấp dịch vụ 3G với giá rẻ tạo cơ hội cho đông đảo người dùng.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cũng đồng tình với quan điểm này bởi theo kinh nghiệm quốc tế, hiếm có mạng di động 3G nào thành công mà không dựa vào nền tảng thành công của mạng 2G. Giống như một công trình cao tầng, 3G là bước tiếp nối của một nền móng 2G vững mạnh. Trong khi đó, MobiFone đang phát triển rất mạnh mạng 2G và cung cấp các dịch vụ trên nền 2,5G như GPRS, EDGE với tốc độ truyền dữ liệu tương đương tốc độ ADSL.

Những ứng viên sáng giá

Theo như phân tích ở trên thì 3 mạng di động MobiFone, Viettel và Vinaphone đang là những ứng viên sáng giá nhất trong việc đoạt giấy phép 3G tại kỳ thi tuyển sắp tới. Cả ba mạng đang "làm mưa làm gió" trên thị trường di động.

Giới phân tích cho rằng, trong 7 mạng đua tranh giành giấy phép 3G thì MobiFone nổi lên là ứng viên sáng giá nhất. Mới đây, MobiFone đã tuyên bố chiếm tới 40% thị phần trên thị trường di động và có tốc độ phát triển ngoạn mục. Trước cuộc thi 3G, MobiFone có những động thái đầy tự tin vào khả năng đoạt giấy phép của mình. Tại Triển lãm trong khuôn khổ Tuần lễ Pháp, Orange France Telecom và MobiFone phối hợp trình diễn những tiện ích mà công nghệ 3G mang lại cho khách hàng. "Với thị phần ưu thế, tiềm lực tài chính vững mạnh, giàu kinh nghiệm khai thác và quản trị mạng lưới, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, giàu tri thức, tôi có thể tự tin khẳng định rằng MobiFone là ứng cử viên xuất sắc nhất để có được giấy phép 3G tại Việt Nam", ông Lê Ngọc Minh nói. Hơn nữa, MobiFone cũng là thương hiệu có uy tín và chất lượng tại thị trường thông tin di động Việt Nam với việc liên tục được khách hàng bình chọn là "Mạng di động được ưa chuộng nhất tại Việt Nam" và được tổ chức UNDP công bố đứng trong Top 20 doanh nghiệp lớn mạnh nhất Việt Nam.

Trong cuộc đua giành giấy phép 3G, Viettel cũng nằm trong top ứng cử viên nặng ký nhất, ngang ngửa với Mobifone. Hiện Viettel có ưu thế về vùng phủ sóng rộng nhất trong 6 mạng. Viettel cũng tuyên bố đang có số lượng thuê bao lớn nhất hiện nay và có nhiều lợi thế nếu được cấp phép 3G. Nhiều chuyên gia nhận định, Viettel là mạng di động triển khai 3G tốt nhất nếu được cấp phép.

Tuy Vinaphone nằm ở vị trí thứ 3 trên thị trường nhưng so với 4 mạng di động còn lại là S-Fone, EVN Telecom, HT Mobile và tân binh GTel, thì phải mất một khoảng thời gian rất lâu nữa các mạng này mới là mối đe dọa vị trí số 3 của Vinaphone và vì vậy Vinaphone hoàn toàn tự tin trong “cuộc chiến” giành giấy phép 3G.

Dù MobiFone, Viettel và Vinaphone được đánh giá là những ứng viên sáng giá nhất trong cuộc thi tuyển 3G, nhưng kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, các mạng di động lớn chưa chắc đã trúng cho dù có rất nhiều lợi thế. Bởi 3G là cuộc đua quyết liệt và sẽ không có chỗ cho mạng di động nào thiếu quyết tâm và không chuẩn bị chu đáo.

 
Theo ICTnews
  • 159