Thiên đường cho "quỷ"

  •   3,52
  • 3.323

Giới chức Australia sẽ đưa 14 con "quỷ Tasmania" tới một hòn đảo để chúng giúp cả loài tránh nguy cơ tuyệt chủng bởi bệnh ung thư mặt.

Vài chục nghìn cá thể quỷ Tasmania, tên một loài thú có túi đặc hữu tại bang Tasmania của Australia, đã chết vì những khối u ác tính trên mặt. Sự lây lan nhanh chóng của bệnh u mặt khiến giới bảo tồn lo ngại quỷ Tasmania có thể tuyệt chủng.

Để ngăn chặn nguy cơ đó, từ 4 năm trước chính quyền bang Tasmania đã thực hiện chương trình thu gom những con quỷ Tasmania để nuôi trong môi trường riêng biệt. Tới nay giới chức đã thu gom gần 200 con không nhiễm bệnh. Dư luận thúc giục nhà chức trách đưa quỷ Tasmania tới một hòn đảo biệt lập với thế giới bên ngoài, Discovery đưa tin.

Số lượng loài quỷ Tasmania trong môi trường hoang dã tại Australia giảm tới 91% sau khi bệnh u mặt bùng phát và lây lan.
Số lượng loài quỷ Tasmania trong môi trường hoang dã tại
Australia giảm tới 91% sau khi bệnh u mặt bùng phát và lây lan.

Ông Brian Wightman, Bộ trưởng Môi trường bang Tasmania, thông báo rằng các chuyên gia đã lựa chọn 14 con quỷ Tasmania để đưa tới đảo Maria Island, một khu bảo tồn tự nhiên gần bờ biển phía tây của bang. Theo ông, đây là một "bước tiến quan trọng" trong cuộc đua với thời gian nhằm cứu loài quỷ Tasmania. Nếu sống trên đảo Maria Island, chúng sẽ không tiếp xúc với những con mắc bệnh nên các khối u sẽ không thể tấn công chúng.

"Đảo Maria Island sẽ trở thành thiên đường của quỷ Tasmania. Đó là nơi mà chúng sẽ phát triển thành một quần thể bền vững", ông khẳng định.

Giới khoa học phát hiện bệnh u mặt ở quỷ Tasmania từ năm 1996 và từ đó tới nay số lượng của chúng trong môi trường hoang dã đã giảm tới 91%. Những khối u gây tử vong cho các con vật trong vòng 3 tới 6 tháng. Những con khỏe mạnh lây bệnh khi chúng đánh nhau với con nhiễm bệnh để giành lãnh thổ và thức ăn. Trong quá trình giao chiến, quỷ Tasmania cắn vào mặt nhau. Các tế bào ung thư truyền từ mặt những con nhiễm bệnh sang miệng của những con khỏe mạnh.

Theo VNE
  • 3,52
  • 3.323