'Thiên đường' dành cho cá mập tại Đông Nam Á

  •  
  • 2.108

Indonesia vừa thành lập khu bảo tồn cá mập, rùa biển và cá đuối xung quanh một quần đảo ở phía đông nước này.


Quần đảo Raja Ampat của Indonesia. Ảnh: kararu.com.

Khu bảo tồn - có diện tích mặt nước 46 nghìn km2 – bao quanh quần đảo Raja Ampat, AFP cho biết. Quần đảo này nằm trong khu vực Tam giác san hô ở Đông Nam Á và là một trong những khu vực có mức độ đa dạng cao nhất thế giới. Cá mập, cá đuối, cá nược, rùa biển trong khu vực bảo tồn được bảo vệ. Những hoạt động mang tính phá hoại như đánh cá bằng mìn, buôn bán cá cảnh bị cấm.

“Cá mập đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của các loài cá và rạn san hô. Mạc dù vậy, có tới 73 triệu cá mập bị giết hàng năm khiến số lượng của nhiều quần thể cá mập giảm tới 90%. Người ta chủ yếu giết chúng để làm súp vây cá mập”, tổ chức bảo tồn cá mập Shark Savers và công ty Misool Eco Resort – hai nhà tài trợ cho khu bảo tồn – tuyên bố.


Một con cá mập tại Indonesia. Ảnh: dicts.info.

Peter Knights, giám đốc điều hành tổ chức bảo tồn WildAid tại Mỹ nói rằng ba phân tư số loài cá mập xung quanh quần đảo Raja Ampat có nguy cơ tuyệt chủng.

Con người giết cá mập để lấy vây, giết cá đuối để lấy mang và bắt những loài cá san hô quý hiếm để nuôi trong bể kính”, Knights nói.

Yohanis Bercmans Rahawaryn, người đứng đầu cơ quan quản lý thủy sản và sinh vật biển của quần đảo Raja Ampat, không biết chính xác số lượng cá mập trong khu bảo tồn mới, nhưng ông khẳng định số lượng của chúng giảm dần trong những năm qua.

Những thợ lặn hiếm khi nhìn thấy cá mập lớn xung quanh quần đảo Raja Ampat. Điều đó cho thấy số lượng của chúng rất thấp”, ông giải thích.

Theo Vnexpress
  • 2.108