Thiên hà mới nằm trong dải cầu quái lạ ở đám mây Magellanic

  •  
  • 962

Nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa báo cáo việc phát hiện một thiên hà lùn mới trong Magellanic Bridge - một dòng khí nối hai đám mây Magellanic, được tìm thấy trong chòm sao Hydrus.

Thiên hà mới Hydra 1 được phát hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu do Sergey E. Koposov thuộc Đại học Carnegie Mellon đứng đầu, sử dụng Camera năng lượng tối (DECAM) đặt trên Kính viễn vọng Blanco 4 m ở Đài quan sát liên Mỹ Cerro-Tololo (CTIO) ở Chile để quan sát khu vực giữa Đám mây Small (SMC) và Large Magellanic Cloud (LMC).

Thiên hà Hydrus 1 có hình elip và mờ nhẹ, nằm cách mặt trời khoảng 90.000 năm ánh sáng.
Thiên hà Hydrus 1 có hình elip và mờ nhẹ, nằm cách mặt trời khoảng 90.000 năm ánh sáng. (Nguồn ảnh: Phys).

Phân tích các dữ liệu phổ thu được bởi DECAM đã dẫn đến việc xác định một thiên hà lùn siêu mờ mới.

Nghiên cứu cho thấy thiên hà Hydrus 1 có hình elip và mờ nhẹ, nằm cách mặt trời khoảng 90.000 năm ánh sáng và cách Đám mây LMC khoảng 78.000 năm ánh sáng. Thiên hà có độ lớn tuyệt đối –4,7 bán kính nửa vòng tròn khoảng 163 năm ánh sáng, và độ sáng bề mặt đáng chú ý sáng hơn nhiều.

Theo các nhà thiên văn học, các thông số này chỉ ra rằng Hydrus 1 có nhiều khả năng là một thiên hà lùn, tuy nhiên, cũng có thể là một cụm sao cầu mở rộng.

Các quan sát cho thấy rằng Hydrus 1 có một quần thể sao kim loại nghèo, cũ với một số ngôi sao chi nhánh màu xanh và hai biến sao RR Lyrae.

Hệ thống này chiếm đa số là vật chất tối, cho thấy nó có thể là một cụm sao cầu với một lượng vật chất tối nhỏ hoặc một thiên hà lùn bị mất một số vật chất tối do thủy triều gây ra.

Nghiên cứu cho thấy Hydrus 1 khá kém kim loại, với độ kim loại trung bình là –2.5. Điều đáng lưu ý là hệ thống này có một ngôi sao cực kỳ giàu kim loại hơn một chút được tăng cường carbon với mức độ khoảng –3.0.

Cập nhật: 09/05/2018 Theo kienthuc
  • 962