Thiên tai: lạnh giá ở Âu Mỹ, hạn hán ở Trung Quốc

  •  
  • 1.012

Một làn không khí buốt giá đang bao trùm khu vực Bắc Mỹ và châu Âu gây nhiều rối loạn trong sinh hoạt. Ngược lại, tại Trung Quốc, hơn một triệu người đang đối mặt với vấn nạn thiếu nước sạch do khô hạn ngày càng dữ dội tại miền nam nước này.

Tại một địa điểm gần thành phố Napoli, đông nam nước Ý, hàng trăm hành khách, trong đó có một em bé năm tháng tuổi đã bị kẹt trong một đoàn tàu lửa bị hỏng trong tình trạng không có lò sưởi khi bên ngoài thời tiết lạnh buốt. Đoàn tàu nhanh này đã mất gần 20 giờ để hoàn thành chặng đường dài 500km. Công ty đường sắt cho biết sẽ hoàn tiền vé cho hành khách đồng thời cung cấp cho họ chăn mền và sữa.

Tại Milan và Rome, tuyết rơi dày khiến hai sân bay phải tạm đóng cửa trong vài giờ. Theo nhiều người dân, tuyết rơi nhiều và dai dẳng là một hiện tượng hiếm thấy tại khu vực này. Chính quyền đã phát lệnh cảnh báo và đề nghị người dân hạn chế tối đa việc di chuyển bằng xe hơi do đường sá trơn trợt.

Tại Mỹ, ngày 16-12, Cơ quan Khí tượng quốc gia (NWS) cũng phát lệnh báo động đến khu vực phía bắc và phía đông, nơi bị ảnh hưởng nặng nề của một cơn bão mùa đông kèm tuyết và băng đá. Thời tiết xấu trong những ngày qua đã khiến 38 người thiệt mạng tại các bang trong vùng này.


Tuyết rơi dày gây ách tắc giao thông tại Canada

Canada - láng giềng của Mỹ, cũng hứng chịu hai cơn bão tuyết liên tiếp. Tại trung tâm thành phố Montreal, những con đường trở nên vắng vẻ dù đang trong mùa mua sắm cuối năm. Hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế đã bị hủy. Nhiều vùng ở tỉnh Quebec bị nhấn chìm dưới 50cm tuyết trong những cơn gió mạnh 60 km/giờ. Nhiều con đường tạm đóng cửa do thời tiết quá xấu.

Trong khi đó, hơn một triệu người ở khu tự trị dân tộc Choang thuộc tỉnh Quảng Tây, tây nam Trung Quốc, đang thiếu nước sạch do tình trạng khô hạn chưa từng có kể từ năm 1951 đến nay. Nhiều vùng trồng lúa rộng lớn ở miền nam Trung Quốc cũng đang trải qua hạn hán nặng nề, mực nước hai con sông chính trong vùng cũng đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Chính quyền Trung Quốc dự kiến triển khai việc cấp nước sạch trị giá 310,8 triệu USD cho các ngôi làng đang bị hạn nặng.  


Hạn hán ở tây nam Trung Quốc

ĐỨC TRƯỜNG
Theo AP, AFP, EuroNews, La Presse, Reuters, Tuổi trẻ

  • 1.012