Thiên thạch đâm Trái đất, TQ thiệt hại nặng nhất?

Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Mỹ,… là những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất nếu Trái đất va chạm với một thiên thạch trong vũ trụ, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Southampton (Anh).

>>> Một thiên thạch áp sát Trái đất

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã phân tích và xếp hạng các quốc gia chịu thiệt hại về người và vật chất, trong trường hợp Trái đất va chạm với một thiên thạch trong vũ trụ. Theo đó, Trung Quốc là nước chịu thiệt hại nặng nhất nếu thiên thạch đâm vào Trái đất vì quốc gia này có dân số đông nhất thế giới.

Cảnh một thiên thạch đâm vào Trái đất được xây dựng trong bộ phim “Deep Impact”.
Cảnh một thiên thạch đâm vào Trái đất được xây dựng trong
bộ phim “Deep Impact”. (Ảnh: Reuters.)

Danh sách những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất khi thiên thạch va chạm với Trái đất được các nhà khoa học thuộc trường Đại học Southampton lập ra dựa trên phần mềm NEOimpactor, với số liệu được tổng hợp từ chương trình nghiên cứu Vật thể gần Trái đất (NEO) của Cơ quan vũ trụ Mỹ.

Danh sách 10 nước chịu ảnh hưởng nặng nhất theo thứ tự giảm dần bao gồm: Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Philippines, Italia, Anh, Brazil và Nigeria.

Xét về khía cạnh thiệt hại về người, Mỹ, Trung Quốc Indonesia, Ấn Độ và Nhật Bản là những quốc gia có nguy cơ nhất. Trong khi đó, các quốc gia có nguy cơ thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng khi Trái đất va chạm với thiên thạch là Canada, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Thụy Điển.

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Nick Bailey, người đứng đầu nhóm phát triển phần mềm NEOimpactor, nhận định: “Nguy cơ Trái đất va chạm với một thiên thạch ngày càng tăng. Khi thiên thạch đâm vào Trái đất, nó sẽ gây thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản. Phần mềm của chúng tôi giúp xác định được quốc gia nào chịu ảnh hưởng nặng nhất khi xảy ra thạm họa này”.

Theo trang DailyGalaxy, tất cả động thực vật trên Trái đất sẽ bị hủy diệt nếu một thiên thạch có đường kính rộng hơn 20km đâm vào hành tinh của chúng ta. Cách đây 65 triệu năm, loài khủng long được cho là đã tuyệt chủng sau khi một thiên thạch có đường kính 16 km đâm vào Trái đất.

Tất cả động thực vật trên Trái đất sẽ bị hủy diệt nếu một thiên thạch có đường kính rộng hơn 20km đâm vào hành tinh của chúng ta