Thiên thạch khổng lồ sắp bay qua trái đất

•   42

Các nhà khoa học dự đoán, một thiên thạch dài 2,7km sẽ bay qua trái đất vào cuối tháng này.

Thiên thạch 1998 QE2 sẽ gần trái đất nhất ở khoảng cách 5,7 triệu km (gấp 15 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trăng) vào ngày 31/5 tới. Sau khi bay qua trái đất, thiên thạch này sẽ không quay lại hành tinh chúng ta trong ít nhất hai thế kỷ nữa.

Thiên thạch khổng lồ sắp bay qua trái đất
Một thiên thạch dài 2,7km sắp bay gần trái đất. (Ảnh minh họa: EPA)

Thiên thạch 1998 QE2 được phát hiện vào tháng 8/1998 bởi các nhà khoa học tại Viên công nghệ Massachusetts của Mỹ.

Các nhà khoa học dự định sẽ sử dụng kính thiên văn có đường kính 70m tại Đài quan sát Goldstone trên sa mạc Mojave ở California để theo dõi thiên thạch này khi nó bay gần trái đất. Mặc dù ở khoảng cách gần 6 triệu km, nhưng các chuyên gia thiên văn sẽ thu được hình ảnh thiên thạch với chiều rộng khoảng 3,5m.

Tiến sĩ Lance Benner, thuộc Phòng thí nghiệm phản lực của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) nói: “Sẽ rất thú vị khi lần đầu tiên xem những hình ảnh chi tiết của thiên thạch này. Với kính thiên văn, chúng ta có thể chuyển một vật nhỏ bằng một chấm sáng khi nhìn bằng mắt thường thành một thế giới thu nhỏ".

Năm 2016, NASA sẽ phóng tàu vũ trụ để lấy mẫu từ một trong những thiên thạch gần trái đất (NEO) nguy hiểm nhất là Bennu. Bennu rộng hơn 500m và thường bay qua trái đất ở khoảng 500.000km theo chu kỳ 6 năm/lần.

Theo Khampha