Thiên thạch nổ rực trời ở Trung Quốc: Dân rao 70 triệu đồng/kg

  •  
  • 2.904

Các mảnh vỡ được quảng cáo là của thiên thạch mới rơi đang được rao bán trên mạng.

Các mảnh vỡ được cho là lấy từ thiên thạch nổ trên bầu trời Trung Quốc vào tuần trước đã được rao bán trên mạng với giá cao ngất trời.

Thiên thạch phát nổ sáng lòa trên bầu trời Trung Quốc ngày 4/10.
Thiên thạch phát nổ sáng lòa trên bầu trời Trung Quốc ngày 4/10.

Người dân ở Vân Nam, Trung Quốc, nhìn thấy một quả cầu lửa trên bầu trời vào ngày 4/10 – thời điểm nhiều người ra ngoài để ngắm trăng tròn dịp lễ Trung thu.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cho biết nhiều khả năng thiên thạch đã “hạ cánh” ở huyện Shangri-La. Do đó, các thợ săn thiên thạch đổ xô đến đây, sử dùng hệ thống định vị và máy bay không người lái để truy tìm mảnh vỡ thiên thạch.

Họ đem bán các mảnh vỡ với giá 20.000 nhân dân tệ/kg (gần 70 triệu đồng/kg) trên Taobao – trang thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc, theo tờ Beijing Morning Post.

Tuy nhiên, Xu Weibiao, nhà khoa học thuộc Đài thiên văn Purple Mountain, cho biết: "Tất cả đều là giả mạo”.

Hòn đá được cho là của thiên thạch được rao bán trên Taobao.
Hòn đá được cho là của thiên thạch được rao bán trên Taobao.

Ông nói rằng các thợ săn nghiệp dư này không có khả năng tìm thấy bất cứ dấu vết nào của thiên thạch ngay cả khi nó đã lao vào bầu khí quyển Trái đất và phát nổ. 99,9% các mảnh vỡ được rao bán là giả, ông Xu nói với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.

Theo NASA, vụ nổ của thiên thạch được cho là tạo ra năng lượng 0,54 kiloton, tương đương với năng lượng của 540 tấn thuốc nổ TNT.

Các quan chức địa phương nói rằng họ biết về việc bán hàng giả mạo này và sẽ hành động.

Những viên đá được quảng cáo là lấy từ địa điểm rơi thiên thạch đã bị gỡ khỏi Taobao. Trang thương mại điện tử này nói rằng họ không cho phép bán hàng “fake” và sẽ phạt/cấm những ai bán hàng giả.

Cập nhật: 13/10/2017 Theo Dân Việt
  • 2.904