Thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới

  •  
  • 1.458

Các nhà khoa học Scotland tuyên bố vừa sản xuất được một loại thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới, với chiều rộng chỉ gấp đôi sợi tóc người.


Thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới được chế tạo bằng công nghệ nano và có độ rộng gấp đôi một sợi tóc người.
(Ảnh: BBC).

Hãng thông tấn BBC đưa tin, loại thiệp Giáng sinh siêu tí hon là sản phẩm sáng tạo của các kỹ sư công nghệ nano của trường Đại học Glasgow, Scotland. Nó thực chất là một mảnh thủy tinh vô cùng nhỏ bé có in hình một cây thông Giáng sinh.

Giáo sư David Cumming, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: "Một chiếc thiệp Giáng sinh loại này có chiều rộng 200 micro-mét và dài 290 micro-mét. Trong đó, 1 micro-mét bằng một phần triệu mét. Chiều rộng của một sợi tóc người vào khoảng 100 micro-mét".

Do có kích thước siêu nhỏ nên người ta phải cần tới 8.276 chiếc thiệp tí hon trên mới có thể lấp đầy bề mặt của một chiếc tem thư bình thường. "Bạn thậm chí có thể xếp liên tiếp hơn nửa triệu chiếc thiệp tí hon lên một chiếc thiệp Giáng sinh khổ A5 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc ký tên vào đó thực sự là một thách thức", ông Cumming nói thêm.

Các màu sắc của tấm thiệp được tạo ra nhờ một quá trình có tên gọi "cộng hưởng gen nguyên sinh" trong một màng nhôm mẫu do Trung tâm sản xuất nano James Watt chế tạo.

Phát biểu trước báo giới, đại diện nhóm sáng chế thuộc ĐH Glasgow tiết lộ, tấm thiệp siêu tí hon ra đời nhằm chứng minh công nghệ nano "hàng đầu thế giới" của trường. Giáo sư Cumming khẳng định: "Công nghệ nano của chúng tôi thuộc loại tốt nhất trên thế giới, nhưng đôi khi việc giải thích cho công chúng hiểu những khả năng của công nghệ này có thể đòi hỏi một chút khéo léo.

Chúng tôi quyết định sản xuất thiệp Giáng sinh này như một cách đơn giản để biểu thị chính xác như thế nào là công nghệ của chúng tôi. Quá trình chế tạo thiệp chỉ mất 30 phút ... Việc thiết kế thiệp tốn nhiều thời gian hơn khâu sản xuất".

Theo các nhà khoa học, mẫu thiệp Giáng sinh siêu tí hon chỉ là một minh chứng đơn giản và công nghệ nano có nhiều ứng dụng quan trong trong thực tế. Ngành công nghiệp điện tử đang hưởng lợi từ công nghệ chế tạo vi mô và nano nhờ sử dụng nó trong các bộ phận cảm biến công nghệ sinh học, bộ lọc quang và điều khiển ánh sáng.

Các ứng dụng của công nghệ nano rất quan trọng trong sự phát triển tương lai của nền kinh tế kỹ thuật số và cuối cùng có thể được đưa vào máy ảnh, màn hình tivi và máy tính để giảm chi phí sản xuất.

Theo VietNamNet
  • 1.458