Thiết bị bảo quản nông sản sử dụng ánh sáng Mặt trời

  •  
  • 916

Do không có điều kiện trang bị hệ thống bảo quản nông sản, những sản phẩm do nông dân các nước đang phát triển làm ra dễ bị hư – đồng nghĩa lợi nhuận của họ cũng giảm. Tin vui là Công ty Wakati (Bỉ) vừa cho ra đời một hệ thống bảo quản nông sản bằng năng lượng Mặt trời (NLMT) giá rẻ, giúp tăng thời gian bảo quản trái cây và rau củ.

Thiết bị bảo quản nông sản sử dụng ánh sáng Mặt trời
Hệ thống Wakati. (Ảnh: Tree Hugger)

Hệ thống tên Wakati có sức chứa lên tới 150kg nông sản được trang bị một tấm pin NLMT công suất 3W ở phía trên. Bên trong, nhóm thiết kế đặt thêm một hệ thống thông gió và cung cấp khoảng 200ml nước/tuần để tạo độ ẩm và duy trì độ tươi ngon cho rau củ.

Theo nhà sáng lập công ty Arne Pauwels, môi trường ẩm ướt do thiết bị tạo ra giúp bảo toàn độ tươi ngon của nông sản sau thu hoạch. Kết quả thử nghiệm khả năng hoạt động của Wakati cho thấy các loại trái cây thường chỉ tươi 1-2 ngày trong thời tiết nóng bức đã có thể giữ tươi đến 10 ngày.

Được biết, sau khi chuyển lô hàng gồm 100 Wakati đầu tiên đến Haiti, Uganda và Afghanistan, công ty của Pauwels đang chuẩn bị sản xuất thiết bị này với số lượng lớn, với chi phí dự kiến là 100 USD/bộ.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag
  • 916