Thiết bị báo trộm từ xa của cô học trò lớp 12

  •  
  • 3.661

Cuộc sống phòng trọ thường hay xảy ra các vụ mất trộm, những lúc như thế, Tuyền thường nghĩ "phải chi mình có một thiết bị báo trộm thì thật tốt". Dần dà, niềm yêu thích dành cho vật lý cũng ngày một nhiều, Tuyền quyết định nghiên cứu để làm thiết bị báo trộm dành riêng cho mình.

Từ năm lớp 10, Nguyễn Thị Kim Tuyền (lớp 12K, trường THPT chuyên Tiền Giang) đã phải sống xa nhà, tự lập mọi thứ. Tuyền kể, cuộc sống xa nhà ở trọ cho nên mọi tài sản vật dụng cá nhân đều phải thật sự cảnh giác, giữ gìn. Hơn nữa, cuộc sống ở những phòng trọ sinh viên, học sinh thường xảy ra các vụ mất trộm, những lúc như thế Tuyền thường nghĩ "phải chi mình có một thiết bị báo trộm thì thật tốt".

"Rồi trong lúc học, thầy dạy bộ môn Vật lí ở trường cũng phổ biến với cả lớp về cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật dành cho thanh thiếu niên nhi đồng. Thế là em bắt đầu ấp ủ ý định nghiên cứu làm một cái gì thật hữu ích. Em thấy không chỉ cá nhân mà mọi người đều sẽ rất an tâm khi có được một thiết bị báo trộm từ xa". Và với niềm đam mê đối với vật lí, Tuyền đã tìm hiểu và xây dựng nên "Hệ thống báo trộm đa diện".

Nguyễn Thị Kim Tuyền.
Nguyễn Thị Kim Tuyền. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Lấy nền tảng từ các thiết bị báo trộm trên thị trường, Tuyền cải thiện thêm những ý tưởng mới. Từ đó, với hệ thống mới này, bất kể chúng ta làm gì, đi đâu, chúng ta đều có thể xuyên không gian kiểm soát được sự an toàn của tài sản.

Khi thử nghiệm sản phẩm "Hệ thống báo trộm đa diện", Tuyền đã gặp thất bại lên đến hàng chục lần. Không nản chí với lý do "lỡ đầu tư nhiều công sức, tiền bạc vào đó", Tuyền cặm cụi với đống linh kiện điện tử, sơ đồ mạch điện quyết làm thành công bằng được.

"Khi hệ thống vận hành thông suốt, em nhảy cẫng lên vì sung sướng và gọi điện thoại ngay về cho bố mẹ chia sẻ niềm vui", Tuyền kể.

Hệ thống báo trộm đa diện của Tuyền.
Hệ thống báo trộm đa diện của Tuyền. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Để có được thành công đó, ít ai biết được rằng Tuyền đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình mua linh kiện điện tử. Những ngày cuối tuần, Tuyền cương quyết không bị "lôi kéo" bởi bạn bè vào những cuộc đi chơi mà em lại lọc cọc trên chiếc xe đạp cũ tìm kiếm linh kiện. Nhiều người chủ các cơ sở bán đồ điện cũ, tiệm sửa chữa điện tử không khỏi bất ngờ khi thấy một cô bé nhỏ nhắn mang áo quần học sinh đi hỏi mua những thứ mà thường chỉ dành sự quan tâm của những người đàn ông.

Để tiết kiệm chi phí, những linh kiện có sẵn trong các thiết bị điện của gia đình em đều "trưng dụng" luôn để làm sáng chế.

"Cũng may mắn là ba mẹ luôn ở bên cạnh và ủng hộ em hết mình. Có những lần lập trình hệ thống thất bại em buồn muốn khóc. Gọi điện về nói chuyện với mẹ, nghe những lời động viên, an ủi từ mẹ, em lại quyết tâm làm tiếp", Tuyền nhớ lại.

Sau nhiều tháng mày mò nghiên cứu, sản phẩm "Hệ thống báo trộm đa diện" của Tuyền cuối cùng cũng vận hành thành công.

Điện thoại sẽ gửi tin nhắn thống báo cho chủ nhà nếu có kẻ lạ đột nhập.
Điện thoại sẽ gửi tin nhắn thống báo cho chủ nhà nếu có kẻ lạ đột nhập. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Hệ thống hoạt động ở hiệu điện thế 5V, sử dụng phích cắm biến thế để chuyển từ hiệu điện thế dân dụng 220V sang 5V. Khi bật, hệ thống sẽ gửi một tin nhắn đến số thuê bao đã lập trình với nội dung "Hệ thống sẵn sàng". Hệ thống sử dụng cảm biến vật cản hồng ngoại bao gồm 1 led thu và 1 led phát. Khi có vật cản, led thu không nhận được tín hiệu hồng ngoại, điện trở led thu rất lớn, điện áp tăng lên xấp xỉ 5 V làm chuông báo động reo lên. Vi điều khiển sẽ kích cho module GSM sim 900A+ PCB Antenna thực hiện gửi tin nhắn và cuộc gọi đến chủ sở hữu. Nội dung tin nhắn gửi đi và số thuê bao nhận được tin nhắn với nội dung "Có đột nhập từ cửa 1" khi có vật cản giữa hai led ở cửa 1, nội dung "Có đột nhập từ cửa 2" khi có vật cản giữa hai led ở cửa 2.

Điều Tuyền tâm đắc nhất ở hệ thống này là khả năng thực hiện nhắn tin và gọi báo cho chủ tài sản thông qua Module Sim 900A. Ngoài ra, Tuyền thế chỗ các cặp led hồng ngoại thông thường bằng đèn led cảm biến hồng ngoại có led thu và led phát gắn dính lại cùng nhau, tiện cho việc lắp đặt và không phải bỏ công đo đạc để 2 led tương tác với nhau. Hệ thống báo trộm đa diện hoạt động ở hiệu điện thế nhỏ cho nên cũng tiết kiệm được 1 lượng lớn điện năng cho người sử dụng.

Theo khampha
  • 3.661