Thiết bị biến hơi thở thành tiền

  •  
  • 1.028

Sân bay John Lennon ở thành phố Liverpool của Anh sẽ trở thành phi trường đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ biến hơi thở của hành khách thành nhiên liệu sinh học, nhằm tiết kiệm chi phí xăng dầu. 

Với thiết bị Eco-box, khí thải CO2 mà hành khách tại sân bay, nhà ga và những nơi công cộng sẽ tạo ra nhiên liệu sinh học. Ảnh: SMH.


Một thiết bị mang tên Eco-box do hãng Origo Industries chế tạo sẽ lấy khí CO2 mà hành khách thải ra và biến nó thành nhiên liệu, để sử dụng trong các phương tiện cơ giới dùng dầu diesel và hệ thống sưởi của sân bay.

Ban đầu Eco-box được thiết kế để giảm lượng khí thải carbon từ xe cộ. Nó thu khí thải CO2 để cung cấp cho quá trình quang hợp của tảo. Nhưng tảo lại sản xuất ra dầu trong quá trình quang hợp. Trên cùng một đơn vị diện tích, lượng dầu mà tảo tạo ra nhiều gấp 30 lần đậu nành. Các động cơ diesel có thể đốt cháy dầu tảo và thứ dầu này có thể biến thành diesel sinh học qua quá trình tinh chế.

“Chúng tôi tin rằng dự án thử nghiệm tại sân bay John Lennon Liverpool sẽ có tác động lớn đối với cách thức sử dụng nhiên liệu và giải quyết khí thải carbon của các công ty”
, Iain Houston, chủ tịch của Origo Industries, phát biểu.

Quá trình lắp đặt hệ thống tái chế khí thải carbon Eco-box đã bắt đầu từ tháng 1 năm nay, với mục tiêu sản xuất 109.000 lít nhiên liệu sinh học trong dự án thử nghiệm, cung cấp nhiệt và nước nóng cho sân bay. Origo Industries cho biết có thể cung cấp cho sân bay khoảng 3.632 lít nhiên liệu mỗi ngày và tin rằng họ sẽ bắt đầu có lãi sau khi hệ thống hoạt động được một năm.

Theo VnExpress (Livescience)
  • 1.028