Thiết bị cảnh báo núi lửa phun

Các chuyên gia đến từ ĐH Newcastle, Anh vừa phát triển một thiết bị có khả năng chịu nhiệt lên đến 900oC, có thể được thả sâu vào lòng đất để giúp cảnh báo sớm núi lửa phun.

>>> 10 núi lửa đáng sợ nhất thế giới

Trong tương lai các vụ núi lửa phun sẽ được dự báo trước. (Ảnh: bugbog.com)

Thiết bị này sử dụng công nghệ hạt điện tử silicon carbide (SiC), có thể đo được những thay đổi nhỏ nhất của các loại khí chủ yếu của núi lửa như CO2 và khí lưu huỳnh. Các cảm biến không dây sẽ cung cấp dữ liệu thời gian thực tế sự kiện sẽ diễn ra trên bề mặt, cung cấp thông tin quan trọng về hoạt động núi lửa và bất kỳ sự phun trào nào sắp xảy ra.

Do đặc tính cấu trúc phân tử đơn phân và ổn định hơn silicon, silicon carbide có một biên độ bức xạ cao và rộng, mở ra nhiều khả năng ứng dụng trong ngành công nghiệp hạt nhân.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển các thành phần cần thiết và hiện đang tích hợp chúng thành một thiết bị nhỏ cỡ một chiếc iPhone, có thể sử dụng tại một loạt các địa điểm như nhà máy điện, động cơ máy bay và núi lửa.

Tiến sĩ Alton Horsfall, người dẫn đầu trong lĩnh vực silicon carbide, giải thích: “Tại thời điểm này, chúng ta không có cách nào để theo dõi chính xác tình hình bên trong một ngọn núi lửa. Hầu hết các dữ liệu thu thập đều là hậu phun trào. Bằng cách sử dụng công nghệ silicon carbide, chúng tôi hi vọng sẽ phát triển một hệ thống truyền thông không dây có thể thu thập chính xác và truyền dữ liệu hóa chất từ các cấp độ sâu nhất của một ngọn núi lửa".

Theo Sciencedaily, Tuoitre