Thiết bị chống đèn pha gây chói

  •  
  • 1.920

Sản phẩm Antiblendlicht – ABL của hãng Uwe Braun (Đức) có thể triệt tiêu ánh sáng chói của các xe chạy ngược chiều, rất hữu ích cho người lái.

Uwe Braun chuyên sản xuất các sản phẩm liên quan đến thấu kính và quang học, hầu hết là các thiết bị chuyên dùng. Riêng Antiblendlicht – ABL, gọi nôm na “chống sáng gây chói mắt” rất hữu ích cho tất cả người lái xe hơi.

Theo Membrana.ru, ABL thế hệ đầu tiên được phát minh vào năm 2003 với tên gọi là Sebili và ngay lập tức nhận giải thưởng “ý tưởng mới” tại triển lãm ở Potsdam. Đến năm 2004 thì nó được tung ra thị trường và hiện đang được giới tài xế nhiều quốc gia sử dụng.

Thiết bị này được bán rộng rãi với giá 229 euro. Cả bộ ABL gồm một panel (272 x 13 ml) có kính màu trắng đục gắn đèn bên trong, được nối với một dây dẫn dài 3m, dùng nguồn điện 24V. Panel này sẽ được gắn phía trên tay lái, để ánh đèn có thể chiếu vào phía trước mặt của tài xế.

Đáng chú ý là khi dùng ABL, tài xế có thể điều chỉnh độ sáng sao cho phù hợp với đôi mắt mình. Ngoài ra, thiết bị này tự động điều chỉnh góc chiếu, cũng như phân bổ độ chiếu sáng để tài xế không bị chói mắt. Tuy ánh sáng dịu từ ABL cũng sẽ làm cho đồng tử tài xế co lại chút ít khi lưu thông vào ban đêm, nhưng vẫn đảm bảo cho người lái quan sát xung quanh một cách bình thường.

 

Bộ ABL khi lắp đặt trong xe - (Ảnh: Pro Idee và Uwe braun)


Nhưng điều quan trọng nhất, ánh sáng của ABL sẽ làm giảm đến mức thấp nhất ánh đèn pha gây chói mắt của những xe đi ngược chiều, cũng như ánh sáng từ đèn pha của các xe đi sau chiếu vào kính hậu. Cũng nhờ giảm được độ chói đèn pha của các xe đi ngược chiều, mà đồng tử tài xế không phải co lại bất thường, nên giúp mắt đỡ mệt mỏi. Bên cạnh đó, não bộ giảm điều tiết các hormon gây buồn ngủ, khiến tài xế tỉnh táo. Điều này rất có lợi cho các lái xe đường trường, nhất là những người chạy suốt đêm.

Ngoài ra, dù không có xe đi ngược chiều, ABL vẫn tự động điều chỉnh độ sáng trong xe phù hợp với bên ngoài trong suốt cuộc hành trình.

Theo Hoàng Hoài Sơn - Thanh Niên Online
  • 1.920