Thiết bị điện từ có thể bắn hạ máy bay dân dụng

  •  
  • 1.488

Các nhà nghiên cứu của Israel cảnh báo, máy bay dân dụng có thể bị bắn hạ bằng các thiết bị điện từ theo những tài liệu hướng dẫn lắp ráp nhan nhản trên internet.

Yael Shahar, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế chống khủng bố ở Herzliya, Israel, cùng các cộng sự đã bỏ nhiều công sức phân tích các về vũ khí điện từ của nhiều nước trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các thiết bị điện trên máy bay rất nhạy cảm với sóng điện từ và có thể bị vô hiệu hóa dễ dàng bằng các công nghệ thông thường. 

Máy phát Marx, thiết bị đơn giản dùng để phát ra sóng điện từ EMP.


Theo Shahar, điều đáng lo ngại là những thiết bị có khả năng phát xung điện từ (EMP) để tấn công máy bay rất dễ kiếm. Ví dụ, tại các phòng thí nghiệm của Chính phủ Mỹ, thiết bị EMP được sử dụng rộng rãi để thử khả năng chịu đựng của các thiết bị điện trước các xung điện từ cực mạnh phát ra từ vụ nổ nguyên tử.

Theo Robert Lannini, người sáng lập ra công ty Information Unlimited tại Amherst, New Hampshire, công ty chuyên bán thiết bị phát EMP dùng cho các mục đích thử nghiệm, thì họ chỉ bán cho những khách hàng tin tưởng, qua được vòng kiểm tra kiến thức về sử dụng thiết bị điện từ của các nghiên cứu sinh tại công ty. Nếu có bất cứ giao dịch khả nghi nào thì công ty sẽ trực tiếp cảnh báo Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, một thiết bị phát EMP đơn giản có thể được chế tạo dễ dàng bằng nhiều cách khác. Một cỗ máy có tên là máy phát Marx có thể giải phóng một năng lượng rất lớn từ tụ điện tới ăngten, từ đây sẽ giải phóng một xung EMP cực mạnh. Cỗ máy này lại quá thông dụng trong hoạt động dân sự, nó thường được dùng để kiểm tra khả năng chống chịu của lưới điện khi có sấm sét.

Thêm nữa, các loại máy bay hiện đại ngày càng sử dụng nhiều sợi carbon để gia cố thêm cho lớp vật liệu composite dưới dụng máy bay, khiến các thiết bị điện càng trở lên "mẫn cảm" hơn với EMP do composite không có chức năng chống sóng EMP như vỏ kim loại thông thường.

Jerome Bruel, một kỹ sư điện tại Cục an toàn hàng không châu Âu, cho biết, những loại máy bay làm hoàn toàn bằng composite như Airbus 350 thậm chí cần phải được bảo vệ khỏi mọi nguồn phát sóng điện từ như điều khiển ti vi.

Hai cường quốc quân sự là Nga và Mỹ đã từng phát triển những loại "đạn" điện từ có khả năng phát ra sóng radio với năng lượng cực mạnh. Sóng radio này sẽ tạo ra một điện trường lên tới hàng trăm nghìn volt/m. Với điện trường mạnh như vậy, các thiết bị điện như microchips, thiết bị thông tin liên lạc đều bị phá hủy hoàn toàn.

Theo Báo Đất Việt (New Scientist)
  • 1.488