Thiết bị giảm cân mới chống lại nỗi lo "thèm ăn"

  •  
  • 824

Những người mắc bệnh béo phì đã có một thiết bị hữu ích mới trong cuộc chiến đấu với mức cân nặng quá khổ của mình. Thiết bị hoạt động bằng cách truyền xung điện đến dây thần kinh quyết định cảm giác đói và no giữa não bộ và dạ dày.

Thiết bị giảm cân mới chống lại nỗi lo "thèm ăn"
Hệ thống Maestro

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê chuẩn một thiết bị y tế được gọi là hệ thống Maestro (Maestro Rechargeble System) được cấy vào dạ dày và thông qua một bộ điều khiển có thể điều chỉnh từ bên ngoài, giúp người béo phì giảm cân. Thiết bị này được áp dụng cho bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên, và những người lớn tuổi có chỉ số cơ thể (BMI) từ 35 đến 45. Những người có các triệu chứng mắc các bệnh liên quan đến bép phì như tiểu đường loại 2 không thể giảm cân thông qua các phương pháp truyền thống có thể nhờ cậy đến thiết bị này.

Thiết bị giảm cân mới chống lại nỗi lo "thèm ăn"
Bệnh béo phì đang tǎng lên với tốc độ báo động không những ở các quốc gia phát triển mà ở cả các quốc gia đang phát triển

Hệ thống Maestro nhắm vào đường dẫn truyền thần kinh quyết định cảm giác đói và no giữa não bộ và dạ dày. Thiết bị bao gồm một máy phát xung điện có thể sạc lại được, các dây dẫn và điện cực được phẫu thuật cấy vào vùng bụng. Nó hoạt động bằng cách truyền các xung điện ngắt quãng tới các trục trong dây thần kinh phế vị vùng bụng tham gia vào việc điểu khiển sự làm rỗng dạ dày và báo cho não bộ biết dạ dày rỗng hay đầy. Bộ điều khiển ở ngoài cho phép bệnh nhân sạc thiết bị và các chuyên gia y tế điều chỉnh thiết bị để có được liệu pháp điều trị hiệu quả tối ưu và giảm thiểu tối đa tác dụng phụ.

Thiết bị giảm cân mới chống lại nỗi lo "thèm ăn"
Máy phát xung điện nhằm vào dây thần kinh quyết định cảm giác no và đói, hạn chế ham muốn thèm ăn của người mắc bệnh béo phì

Trong một thử nghiệm lâm sàng, bệnh nhân sử dụng thiết bị này đã giảm được nhiều hơn 8.5% trọng lượng cơ thể so với những người không sử dụng. Khoảng 53% bệnh nhân sử dụng thiết bị giảm ít nhất 20% trọng lượng dư thừa và 38% bệnh nhân giảm ít nhất 25%.

Thiết bị giảm cân mới chống lại nỗi lo "thèm ăn"
Với thiết bị này, người mắc bệnh béo phì không còn quá "đau khổ" khi phải lựa chọn giữa "ăn" hay "không ăn"

Tuy nhiên, nếu so với phẫu thuật giảm béo, hiệu quả của thiết bị này chưa thật sự ấn tượng. Eric T. Volckmann, chuyên gia về phẫu thuật giảm béo tại Đại học Chăm sóc sức khỏe Utah, cho biết sau khi phẫu thuật dạ dày, bệnh nhân có thể giảm từ 60% đến 80% trọng lượng dư thừa của cơ thể.

Bên cạnh đó, các tác dụng phụ nghiêm trọng được báo cáo trong thử nghiệm lâm sàng thiết bị này bao gồm buồn nôn, nôn mửa, đau ở vùng điều khiển thần kinh và các biến chứng sau phẫu thuật. Các tác dụng phụ khác cảm giác đau, ợ nóng, khó nuốt, ợ hơi và đau ngực.

Theo Vietq
  • 824