Thiết bị giúp con người tuôn "nước mắt cá sấu"

  •  
  • 2.080

Nghe có vẻ khó tin nhưng mới đây một thiết bị với bộ điều khiển không dây được phát minh có khả năng kích thích sự sản sinh lớp nước mắt tự nhiên, rất hữu ích trong việc điều trị cho những bệnh nhân mắc hội chứng khô mắt.

Trên thế giới hiện nay, có hàng chục triệu người đang phải chịu đựng hội chứng khô mắt (dry eye syndrome), thuật ngữ dùng để chỉ rối loạn về phim lệ (tear film) do giảm tiết hoặc chóng bay hơi nước mắt, dẫn tới tổn thương bề mặt giác mạc và kết mạc (niêm mạc phủ củng mạc hay lòng trắng), gây các triệu chứng khô mắt.

Thiết bị giúp con người tuôn "nước mắt cá sấu"
Hội chứng khô mắt gây rối loạn chức năng của phim nước mắt và gây khó chịu cho người bệnh

Một thiết bị nhỏ xíu được cấy dưới da giúp kích thích sản sinh nước mắt tự nhiên trong một khoảng thời gian dài đang được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Thiết bị này tăng lượng nước mắt tiết ra bằng cách cung cấp các xung vi điện đến tuyến lệ. Thiết bị được đưa vào trong niêm mạc nhầy của khoang xoang mũi hoặc vùng da dưới lông mày. Hơn thế nữa, người dùng có thể điều chỉnh lượng nước mắt tiết ra với một bộ điều khiển bằng tay không dây.

Thiết bị giúp con người tuôn "nước mắt cá sấu"
Phát minh hữu ích này là một thiết bị không dây được thiết kế để kích thích sản sinh nước mắt tự nhiên ở những bệnh nhân khô mắt

Thiết bị giúp con người tuôn "nước mắt cá sấu"
Hy vọng phát minh hữu ích này sớm xuất hiện trên thị trường giải quyết nỗi lo của hàng triệu người bệnh

Phát minh này là đứa con tinh thần của Michael Ackermann, kỹ sư sinh học, cựu thành viên của Stanford Biodesign. Michael hiện nay là Chủ tịch và CEO của Oculeve, Inc., một công ty khởi nghiệp với 20 nhân viên chuyên điều trị cho những bệnh nhân mắc hội chứng khô mắt. Câu chuyện về cách Ackermann lấy một ý tưởng điên rồ và biến nó thành một sản phẩm có khả năng giúp hàng triệu người là đã được đăng trên số mới nhất của Inside Stanford Medicine.

Theo Vietq
  • 2.080