Thiết bị giúp người nói chuyện với cá heo

Cá heo là một loài có khả năng nhận biết âm thanh vượt xa loài người rất nhiều. Chúng có thể phân biệt sự khác nhau của âm thanh dù ở cường độ và tần số rất nhỏ, chúng có thể nghe cũng như tạo ra âm thanh ở tần số thấp dưới 20 kilohertz và cao lên đến 150 kilohertz. Tất cả đều vượt qua khả năng cảm nhận âm thanh của con người.

>>> Cá heo chỉ đường cho ngư dân bắt cá

Mặc dù cá heo có thể không tạo ra âm nhạc như con người, nhưng chúng cũng có thể giao tiếp ở nhiều tần số cùng một lúc. Cá heo sử dụng âm thanh không chỉ để giao tiếp, mà còn để thăm dò môi trường xung quanh và con mồi trong vùng biển tối (khả năng này được gọi là định vị bằng tiếng vang).

Đến nay, hầu hết các nghiên cứu về âm thanh của cá heo chủ yếu chỉ tập trung vào việc ghi lại và đo lường âm thanh. Tương đối ít các thí nghiệm về sự phản hồi âm thanh vì thật khó để con người có thể phát ra tần số thấp, cao như cá heo làm, Heidi Harley, một nhà tâm lý học nhận thức so sánh tại Trường Đại học New of Florida ở Sarasota nói.

Ý tưởng thiết kế loa có thể phát ra âm thanh như cá heo
Ý tưởng thiết kế loa có thể phát ra âm thanh như cá heo (Ảnh: Livescience)

Hiện các nhà khoa học đã phát triển một loa phát ra các âm thanh như cá heo giúp mọi người có thể sử dụng trong giao tiếp qua định vị tiếng vang. Thiết bị này gồm các thành phần điện áp để chuyển đổi điện thành chuyển động vật lý và ngược lại. Nó có khả năng phát sóng âm thanh tần số cao và tần số thấp, với một phạm vi âm thanh rất rộng.

Những chiếc loa này mới chỉ được phát triển vài tuần trước đây, vì vậy các nhà khoa học nghiên cứu cá heo chưa có dịp để thử nghiệm. Ý tưởng thiết kế chiếc loa này là để phát sóng hàng loạt âm thanh cụ thể và sau đó ghi lại các câu trả lời. Một ngày nào đó, cách này sẽ tiết lộ những gì cá heo "nói" và cho phép con người liên lạc với cá heo.

Tuy nhiên, nhà tâm lý học Harley cho biết, đến nay các nhà khoa học biết rất ít về cách cá heo phân loại âm thanh của riêng chúng. Đồng thời vẫn còn rất nhiều phân tích tri giác và âm thanh cơ bản cần được thực hiện trước khi tuyên bố con người có thể giao tiếp với cá heo bằng việc sử dụng các âm thanh như thiết bị này cung cấp.

Tham khảo: Livescience