Thiết bị lạ gắn trên mũ len Trung Quốc là đồ chơi phát nhạc?

  •  
  • 1.217

Những ngày qua, thông tin về loại mũ len trẻ em bán tại Nam Định có gắn thiết bị lạ, phát ra âm thanh, gây ù tai nhức óc trẻ khiến dư luận quan tâm.

Theo khảo sát của PV tại thị trường Hà Nội, đây là mặt hàng đã từng được bán ở một số ít quầy hàng tại chợ Đồng Xuân, cửa hàng trên phố Gia Ngư và Đinh Liệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chị Phương Huyền, chủ một quầy đồ len trẻ em tại chợ Đồng Xuân cho biết, mẫu mũ nói trên có từ năm trước và năm kia. Năm nay, tuy không có mẫu giống hệt nhưng những mẫu hàng tương tự hoặc đẹp hơn thì rất nhiều. Thiết bị phát âm thanh ở vị trí bông len bịt hai tai chống gió cho trẻ nay được thay bằng khung kim loại, nhựa hoặc dùng mảng da ốp ngoài để tạo phom.

Nhiều chủ buôn đồ len trẻ em cho biết, loại mũ bịt tai gắn loa phát nhạc cho bé là mẫu hàng cũ, nay không còn bán trên thị trường.
Nhiều chủ buôn đồ len trẻ em cho biết, loại mũ bịt tai gắn loa phát nhạc cho bé là mẫu hàng cũ, nay không còn bán trên thị trường. Năm nay có nhiều mẫu mới tương tự nhưng không có chức năng phát âm thanh. (Ảnh: Diệp Sa).

Về thiết bị phát âm thanh được gắn ở vị trí bịt hai tai của mũ, chị Huyền cho hay, chỉ là thiết bị phát nhạc. "Cũng như những đồ chơi thường thấy ở trẻ em, khi các bé ấn nhẹ vào hai cục bông sẽ phát ra đoạn nhạc nhỏ hoặc tiếng kêu của con vật, ấn tiếp lần nữa lại chuyển âm thanh khác. Đồ chơi phát nhạc kiểu này rất phổ biến nhưng với mũ len thì ít hơn", chị Huyền nói.

Về lý do không nhập hàng mũ phát nhạc cho bé nữa, chủ buôn này giải thích, do các mối nhập hàng năm nay không có. Hơn nữa, không giống như các loại phụ kiện khác, hệ thống phát nhạc được gắn ở các vị trí dễ thao tác, mũ len gắn loa nhạc ở hai tai, không tiện tay các bé lại gần tai quá nên có thể nhà sản xuất chủ động dừng mẫu hàng này để giảm chi phí.

Tìm hiểu về giá bán, các loại mũ len kiểu "phi công" bịt hai tai, chắn gió tốt cho trẻ ngày càng phổ biến, có giá bán lẻ dao động 30.000-150.000 đồng, tùy mẫu mã, chất lượng.

Khảo sát thêm tại các cửa hàng trên nhiều tuyến phố thường bán đồ thời trang, len trẻ em như Đội Cấn, Kim Mã, Hàng Đào, Xuân Thủy... đều không bán hoặc đã hết hàng loại mũ phát nhạc như đề cập. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều chủ hàng, các loại phụ kiện, đồ dùng cá nhân cho bé như găng tay, thú bông, đồ chơi hay giày dép gắn thiết bị phát âm thanh rất phổ biến.

"Trẻ con thường thích các đồ dùng phát ra âm thanh vui tai hoặc ánh sáng nhấp nháy. Chuyện mũ phát nhạc hay phát sáng thì cũng bình thường thôi", anh Hùng, chủ hàng đồ len trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình) chia sẻ.

Sản phẩm mũ len Trung Quốc được cho là gắn thiết bị lạ gây ù tai, nhức óc trẻ làm hoang mang dư luận thời gian qua.
Sản phẩm mũ len Trung Quốc được cho là gắn thiết bị lạ gây ù tai, nhức óc trẻ làm hoang mang dư luận thời gian qua. (Nguồn ảnh: VTV).

Theo anh Hùng, muốn những loại đồ dùng hay đồ chơi phát ra âm thanh, các bé hoặc bố mẹ phải bấm nhẹ để kích hoạt, đoạn nhạc cũng chỉ phát lên một lúc rồi tự động ngừng, không "kêu inh ỏi" thường xuyên, liên tục nên hầu như không thể ảnh hưởng tiêu cực tới tai của trẻ.

Kinh doanh dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em hơn 4 năm nay, chị Hà Linh (Nghi Tàm, quận Tây Hồ) cho biết, hầu hết đồ chơi trẻ em đều có chức năng phát âm thanh hoặc phát sáng. Tuy nhiên, đồ chơi Trung Quốc thường phát âm lượng lớn hơn rất nhiều so với hàng Việt Nam hay các nước châu Âu, Mỹ. "Các nước phát triển họ có quy định nghiêm ngặt về tính an toàn của đồ chơi đối với con trẻ. Những đồ chơi phát nhạc thường có âm lượng vừa tai để tránh ảnh hưởng tới não bộ hay thính giác bé", chị Linh nói.

Về giá cả, chủ hàng cho biết, đồ chơi từ Mỹ hay châu Âu rất đắt, có thể gấp 10-20 lần đồ giá rẻ Trung Quốc nhưng phụ huynh vẫn chấp nhận mua vì tính an toàn. Gia đình nào không có điều kiện thì đi thuê. Đôi khi giá thuê cũng đắt ngang giá đồ Trung Quốc hay đồ chợ mua mới.

Chị Nguyễn Phương Chi (Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) chia sẻ, vợ chồng chị vẫn thường xuyên mua các loại đồ chơi, thú bông, găng tay và giày phát âm thanh cho con vì bé thích. Tuy nhiên, với loại mũ len gắn thiết bị phát nhạc ốp sát vào tai, chị Chi nghĩ không nên sử dụng. "Nếu có là tai nghe nhạc thì các bé cũng chưa tới tuổi dùng. Đằng này loại mũ đó lại dùng thao tác bấm một lần để kích hoạt, không thể điều chỉnh âm lượng nên ít nhiều cũng không tốt cho con", Phương Chi nói.

Trao đổi với PV, đại diện Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định cho biết, nắm thông tin về sản phẩm mũ len có gắn thiết bị lạ phát âm thanh, gây ù tai trẻ, Chi cục đã xác minh thông tin và đang tổ chức kiểm tra về sản phẩm lưu hành trên thị trường. Chi cục QLTT Nam Định sẽ sớm có kết luận để người dân nắm rõ.

Cập nhật: 12/01/2016 Theo Zing
  • 1.217