Thiết bị mới kiểm tra nhanh vi khuẩn gây bệnh

  •  
  • 986

Các nhà khoa học Phần Lan và Mỹ vừa nghiên cứu thành công thiết bị mới kiểm tra nhanh và chính xác các chủng loại vi khuẩn gây bệnh, qua đó giúp giảm thiểu việc lạm dụng kháng sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thiết bị kiểm tra này được vận hành bằng cách, các nhà khoa học sau khi đưa vi khuẩn gây bệnh vào thiết bị, vi khuẩn gây bệnh sẽ bám vào bề mặt các hạt từ tính chuyển động xoay tròn trong thiết bị.

Những vi khuẩn khác nhau sẽ làm cho tốc độ xoay chuyển của các hạt từ tính biến đổi không giống nhau. Căn cứ vào đặc điểm này, các nhà khoa học có thể phán đoán chính xác chủng loại vi khuẩn gây bệnh, qua đó tạo cơ sở cho việc sử dụng chính xác kháng sinh.

Theo các nhà khoa học, thiết bị này giúp đơn giản hóa quá trình và rút ngắn thời gian xác định chủng loại vi khuẩn gây bệnh, hơn nữa do thể tích nhỏ, nó có thể sử dụng trong điều kiện môi trường tương đối khắc nghiệt.

Trước mắt, để xác định được vi khuẩn gây bệnh cần phải tiến hành nuôi vi khuẩn, tuy nhiên giá thành lại cao và tốn nhiều thời gian, vì thế các bác sỹ thường kê đơn một số kháng sinh có tác dụng chống vi khuẩn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm dụng kháng sinh.

Mấy ngày gần đây, sự xuất hiện của “siêu vi khuẩn” có khả năng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh đã thu hút sự quan tâm của giới y học. Các chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của siêu vi khuẩn có mối quan hệ với việc lạm dụng kháng sinh.

Theo VietnamPlus
  • 986