Thiết bị này sẽ loại bỏ các cục máu đông một cách an toàn

  •  
  • 362

Thiết bị MegaVac Mechanical Thrombectomy có thể xử lý được những cục, mảng máu đông có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Đặc biệt, nó không sử dụng pin mà dùng chính áp lực máu của bệnh nhân để chuyển thành nguồn năng lượng hoạt động.

Mạch máu bị tắc nghẽn do sự hình thành các cục máu đông làm bịt kín động mạch, hoặc do các mảng bám làm hẹp mạch máu. Điều này làm lượng máu lưu thông bị sụt giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn. Hậu quả là bệnh nhân bị đột quỵ (tai biến mạch máu não) hoặc bị nhồi máu cơ tim.

Tắc mạch máu có thể gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.
Tắc mạch máu có thể gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Biện pháp chữa trị tắc nghẽn mạch máu phổ biến nhất hiện nay là thủ thuật can thiệp nong và đặt giá đỡ trong lòng động mạch để tạo con đường cho máu lưu thông. Tuy nhiên, nhược điểm của biện pháp này là chi phí cao và không tiêu diệt hoàn toàn được các cục máu đông.

Đó là lý do để nhà sản xuất dụng cụ y khoa Capture Vascular (Mỹ) chế tạo ra MegaVac Mechanical Thrombectomy (MegaVac), thiết bị dùng để hút các cục máu đông trong mạch máu. Ưu điểm của MegaVac là hoạt động nhờ vào áp lực máu của chính bệnh nhân, hoàn toàn không cần dùng nguồn năng lượng kèm theo (như pin) nên rất nhỏ gọn, đường kính chưa đầy 2mm.

Thiết bị có thể hoạt động trong những động mạch lớn có đường kính lên đến 5mm, và xử lý được nhiều cục, mảng máu đông có kích thước lớn nhỏ khác nhau.


Mô tả cách hoạt động của MegaVac.

Thiết bị hiện đã được FDA (Cơ quan Quản lý Thực-Dược phẩm Mỹ) cấp phép lưu hành trên thị trường từ tháng 10/2017.

Cập nhật: 30/07/2018 Theo vneview
  • 362