Thiết bị theo dõi liên tục sự phát triển của thai nhi

  •  
  • 493

Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu chế tạo thiết bị monitor cho phép phát hiện những sai lệnh nhỏ nhất trong quá trình lớn của thai nhi giúp các bác sĩ kịp thời can thiệp, điều chỉnh. Công việc giám sát liên tục quá trình mang thai của người mẹ sẽ không hề ảnh hưởng xấu đến đứa trẻ tương lai.

Ngày nay, y học có khả năng theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ trong bụng mẹ thông qua rất nhiều hình thức, nhưng tất cả đều chưa thật toàn diện dù có vận dụng đầy đủ mọi phương pháp. Soi siêu âm, ghi tim thai – song song ghi nhịp tim thai và cường độ cơn co tử cung, cũng như nghe nhịp tim thông thường của thai nhi và lấy mẫu phân tích đều là các công việc cần thiết, nhưng không cung cấp bức tranh hoàn chỉnh về tình trạng sức khỏe của em bé. Cần giám sát thường xuyên loạt khía cạnh hoạt động khác nhau, kể cả theo dõi từ xa. Các nhà khoa học Nga đã tìm ra giải pháp giúp bác sĩ phụ khoa gián tiếp giám sát sức khỏe sản phụ.

Thiết bị theo dõi liên tục sự phát triển của thai nhi
Bác sĩ thử nghiệm thiết bị theo dõi thai nhi. (Ảnh: RIA Novosti)

Các kỹ sư thành phố Tomsk - một trung tâm khoa học lớn ở phía đông Tây Siberia – đang chế tạo thiết bị monitor sản khoa đặc biệt. Công ty "Diognostika+" của Tomsk nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Bộ Giáo dục và khoa học dành cho nhà phát minh thiết bị triển vọng có khả năng cảnh báo những bất thường về sức khỏe phôi thai.

Monitor sản khoa sẽ phân tích tính chất sinh trưởng của thai nhi thông qua giám sát các chỉ số sinh học của cơ thể người mẹ và em bé. Ví dụ như trọng lượng, chiều cao thai nhi trong bụng mẹ, hoạt động tim, sự phát triển trí não và v.v... Cho đến nay, các thông tin được thu qua siêu âm không hoàn toàn an toàn cho sức khỏe của trẻ và chưa thể thực hiện liên tục. Phương pháp theo dõi mới không hề có sự hạn chế. Thiết bị nhạy cảm với mọi chỉ số biến đổi nhỏ nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé trong bụng mẹ, - ông Artem Bureev, giám đốc "Diognostika+" cho biết.

Ngoài ra, monitor sản khoa của Nga sẽ rẻ hơn nhiều so với thiết bị phương Tây hiện không phải cơ sở y tế nào trong nước cũng có thể mua vì giá đắt. Ở Moskva, dịch vụ giám sát liên tục thai nhi lên đến 2.500 đô la, còn bản thân thiết bị do nước ngoài sản xuất đắt hơn thế mười lần – 25.000 đô la. Như vậy, hiện chỉ các gia đình sung túc mới có điều kiện sử dụng dịch vụ.

"Trong khi đó nếu bỏ lỡ thời điểm là quá trình bệnh lý có khả năng sẽ phát triển – ông Bureev lưu ý – Sáng chế của chúng tôi giúp các bác sĩ có biện pháp xử lý kịp thời".

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 493