Thiết lập mô hình 3D đầu tiên của bộ não người

Các nhà khoa học vừa tạo ra mô hình kỹ thuật số 3D bộ não người có độ phân giải cao, được gọi là “Big Brain”.

>>> 10 sự thật gây sốc về bộ não con người

Để thực hiện mô hình trên, các nhà nghiên cứu phải cắt mẫu não ra 7.400 lát cắt, với 80 tỷ tế bào thần kinh và mất 10 năm hoàn thành. Nhóm nghiên cứu phải nhuộm từng lát cắt để hiện rõ các chi tiết giải phẫu học và sau đó quét chúng vào một máy tính có độ phân giải cao. Bước cuối cùng, lấp ghép toàn bộ lại và quét vào máy tính.

Thiết lập mô hình 3D đầu tiên của bộ não người
Mô hình bộ não 3D đầu tiên trên thế giới - (Ảnh: BBC News)

Mô hình này cho phép các nhà giải phẫu học quan sát rõ từng chi tiết nhỏ nhất, thậm chí chi tiết đó nhỏ hơn cả sợi tóc. Với Big Brain, các nhà khoa học có thể nghiên cứu từ các lớp riêng biệt của vỏ não đến những tế bào của nó.

Giáo sư Katrin Amunts từ Trung tâm Nghiên cứu Julich, Đức, nhận định: “Ở những mô hình não trước đây, giống  như việc sử dụng Google Earth, bạn có thể xem chi tiết, nhưng không thấy rõ so với mô hình 3D này".

Các rối loạn về não và thần kinh là một gánh nặng lớn đối với xã hội. Thách thức được đưa ra làm thế nào xây dựng đủ kiến thức, cho phép chúng ta phát triển các loại thuốc và phương pháp điều trị để giúp bệnh nhân và gia đình của họ

Với mô hình này, các nhà khoa học có thể quét bộ não bệnh nhân để tìm hiểu thêm về chứng rối loạn ăn uống. Ngoài những bản quét não chất lượng cao, các nhà khoa học có thể quan sát chi tiết ở mức độ mà tại đây các phép tính của bộ não diễn ra

Hiện nay, Mỹ đang thực hiện các dự án quan trọng về nghiên cứu não vài tuần trước, Tổng thống Mỹ Obama công bố một dự án 64 triệu euro để lập bản đồ bộ não con người, giúp tìm phương pháp chữa trị cho các rối loạn như bệnh Alzheimer.

Theo Tuổi Trẻ, BBC