Thỏ con học tập về mùi nhờ pheromone trong sữa mẹ

Tín hiệu khứu giác giúp thỏ sơ sinh tìm vú mẹ để bú khi vừa ra đời còn cho phép nó bắt đầu một giai đoạn học tập để phát triển trong tương lai. Pheromone có trong sữa thỏ mẹ kích thích thỏ con bú và giúp tìm ra nguồn thức ăn.

Thỏ con (Ảnh: myspace)Tác nhân kích thích này đã được phát hiện cách đây 3 năm bởi một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu vị giác của châu Âu.

Các nhà khoa học Gérard Coureaud và Benoist Schaal dẫn đầu nghiên cứu trên đã chứng minh rằng pheromone giữ một vai trò quan trọng trong việc học tập về mùi ở thỏ con. Họ đã cho thỏ con 2 ngày tuổi ngửi một hỗn hợp chứa pheromone do tuyến vú tiết ra và một mùi mới không có ý nghĩa đặc biệt. Sau đó họ đã thử nghiệm riêng mùi mới này. Lúc đầu, thỏ con không phản ứng, nhưng 24 tiếng sau, chúng đã tìm vú mẹ để bú.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng mùi trung tính đã được thỏ con học làm quen nhờ tiếp xúc với pheromone. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện chất pheromone có khả năng kích thích khứu giác ở loài động vật có vú.

V.N