Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mạnh tay hơn với "hậu YouTube"

  •  
  • 58

Uỷ ban quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vừa thông qua trên nguyên tắc một kiến nghị cho phép nước này có thể ngăn truy cập vào bất cứ website nào chứa thông tin xúc phạm người sáng lập ra quốc gia này.

Dự kiến Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị trên, tuy nhiên ngày bỏ phiếu vẫn chưa được công bố. Nội dung bản kiến nghị này chủ yếu phê phán sự tự do "quá trớn" của chủ nghĩa phương Tây mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình cải tổ để gia nhập EU.

Ngày 5/4, các nhà làm luật trực thuộc uỷ ban quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành thảo luận vể khả năng có nên mở rộng phạm vi "trừng phạt" theo đề xuất của bản kiến nghị, theo đó sẽ cho phép Uỷ ban truyền thông nước này có quyền ngăn chặn bất cứ trang web nào đưa ra các thông tin nghi ngờ về nguyên tắc lãnh đạo đã có từ trăm năm nay cũng như sự hợp nhất của đất nước này.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, việc xúc phạm nhà sáng lập ra nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại, Ataturk, là cấm kỵ và sẽ bị trừng phạt. Hình ảnh của nhà sáng lập Ataturk được in trên các mặt đồng tiền nước này và được hoạ trên các bức chân dung treo tại hầu hết các văn phòng chính phủ.

Tháng trước, toà án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm truy cập vào YouTube sau khi trang web này đăng tải một đoạn video ngắn mang nội dung xúc phạm nhà sáng lập Ataturk. Tuy nhiên, sau đó hai ngày lệnh cấm đã được dỡ bỏ.

Cách đây ba ngày, YouTube cũng bị cấm truy cập tại Thái Lan sau khi đăng tải một đoạn video dài 44 giây mang nội dung bị cho là xúc phạm tới vị vua của đất nước chùa vàng này.

Theo AP, VnMedia
  • 58