Thợ săn thiên thạch

  •  
  • 2.543

Thiên thạch là một vật thể tự nhiên từ ngoài không gian tác động đến bề mặt Trái đất. Khi còn ở ngoài không gian thì nó được gọi là vân thạch.

Khi thiên thạch từ trong không gian vào đến bầu khí quyển của Trái đất thì áp suất không khí làm chúng nóng lên, và khi tiếp xúc với bề mặt trái đất thì trọng lượng và kích thước của chúng đã giảm đáng kể do tác động của quá trình đốt cháy này.

“Đá trời” có thể được đẽo gọt thành những đồ trang sức như hạt xâu chuỗi, những mặt nhẫn, những đồ trang sức đeo ở cổ, mặt hoa tai, mặt nút măng sét... Sau khi đánh bóng, nó đen tuyền, đẹp chẳng khác gì hạt huyền.

Một số nghệ nhân lựa một vài viên thiên thạch tương đối lớn, điêu khắc thành những hình tượng rất mỹ thuật và bán với giá rất đắt.

Ngoài các giá trị trên, thiên thạch còn có giá trị lớn về mặt lịch sử và khoa học. 

Xin giới thiệu 2 thợ săn thiên thạch chuyên nghiệp: Steve Arnold và Geoffrey Notkin. Mục tiêu của họ là rà soát các vùng đất khắc nghiệt nhất để tìm kiếm những mảnh thiên thạch. Họ được trang bị với bản đồ, vài cái xẻng, và một số thiết bị chuyên dụng tối tân. Họ sẽ không rút lui nếu chưa tìm được cái họ muốn. 

Công việc săn thiên thạch không dành cho những người yếu đuối hay thiếu kiên nhẫn. Với việc phải rà soát khắp một vùng địa hình như thế này có thể làm nản lòng bất cứ ai. 

Dò tìm trên sa mạc. Geoffrey đang dùng thiết bị dò tìm kim loại để rà soát khu vực xung quanh vết nứt trên mặt đất. 

Một cuộc săn lùng thiên thạch ở các dãy núi Santa Rita, gần Tucson, bang Arizona. 

Phụ thuộc vào đường đi của thiên thạch khi vào bầu khí quyển và khoảng thời gian kể từ khi chúng “hạ cánh” mà các thiên thạch có thể nằm ở khá sâu so với bề mặt đất. Vì vậy việc đào bới là cần thiết trước khi hy vọng tìm thấy một mảnh thiên thạch nào. 

Báo động giả. Đây là vấn đề của các máy dò tìm kim loại, chúng dò ra bất cứ thứ gì làm bằng kim loại, kể cả thứ này. Vì vậy mà các tay thợ săn nhiều lúc không tránh khỏi thất vọng sau khi tốn bao nhiêu thời gian và công sức để đào những mảnh “thiên thạch” như thế này. 

Xe chuyên dụng. Việc đi lại quanh sa mạc là cả một vấn đề, nhưng với sự trợ giúp của tay thợ săn bằng thép này thì vấn đề không còn là vấn đề nữa. 

Chiếc xe này không dùng để dạo phố cuối tuần. Nó là thiết bị dò tìm thiên thạch tối tân nhất giúp cho các tay thợ săn không bỏ sót một mảnh thiên thạch nào trên vùng họ đã rà soát. 

Thiên thạch lộ thiên. Đôi khi thiên thạch chẳng khó tìm chút nào, chẳng cần thiết bị tối tân hay xẻng để đào bới gì cả, chỉ cần bạn biết nhìn vào đúng chỗ thôi. 

Chiêm ngưỡng chiến lợi phẩm. 

Vớ bở. Sử dụng các thiết bị đào bới hạng nặng để “khai quật” một điểm nóng khả nghi, đội săn đã “tóm” được một tảng thiên thạch lớn. 

Và nếu bạn đang thắc mắc không biết bên trong những viên đá đến từ không gian này trông như thế nào thì đây là cận cảnh một lát cắt của một mảnh thiên thạch.

Theo VietNamNet (Discovery)
  • 2.543