Thoả thuận mới về khí hậu toàn cầu

  •  
  • 43
Các chính trị gia quốc tế hàng đầu đã đạt được một thoả thuận mới nhằm đối phó với vấn đề thay đổi khí hậu tại kỳ họp thượng đỉnh Washington.

Các đại biểu tham dự kỳ họp đồng ý rằng các nước đang phát triển sẽ phải đối diện với những mục tiêu nhằm cắt giảm khí thải nhà kính, giống như các nước giàu. Cuộc họp không chính thức cũng thoả thuận rằng cần phải hình thành một thị trường toàn cầu nhằm hạn chế và mua bán khí thải carbon dioxide.

Ứng viên tổng thống Mỹ John McCain nói tranh luận về thay đổi khí hậu đã chấm dứt (Ảnh: AP)

Tuyên bố không chính thức được coi là văn kiện sống còn, thay thế cho Hiệp Ước Kyoto, các phóng viên nói. Tuyên bố bế mạc diễn đàn nói rằng "không nghi ngờ gì nữa", thay đổi khí hậu là do con người gây ra.

"Thay đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu và tất cả chúng ta có trách nhiệm hành động phù hợp với khả năng và trách nhiệm lịch sử của mình," tuyên bố của Tổ Chức Các Nhà Lập Pháp Toàn Cầu về Môi Trường Cân Bằng (Globe).

Thay đổi nhận thức

Kỳ họp diễn ra trong hai ngày thu hút sự tham dự của các nhà lập pháp từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có nhóm tám nước giàu G8, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Nam Phi.

Phân tích gia chuyên theo dõi về các vấn đề môi trường của BBC Roger Harrabin, có mặt tại kỳ họp, nói mặc dù tuyên bố được đưa ra không mang tính ràng buộc chính thức, nhưng nó cho thấy có sự thay đổi thực sự trong cách suy nghĩ của các nước.

Các nhà lập pháp đồng ý rằng các nước đang phát triển cũng phải đối diện với các mục tiêu về giảm khí thải nhà kính với cách thức giống như các nước giàu đang thực hiện. Họ tuyên bố muốn có văn kiện này được chính thức thông qua vào năm 2009, nhằm thay thế cho Hiệp Ước Kyoto sẽ hết hạn vào năm 2012.

Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ Joe Lieberman dự tính là Quốc Hội Mỹ sẽ ra luật về cắt giảm khí thải chậm nhất là vào cuối năm ngoái, và rất có thể sẽ là trong năm nay.

Theo BBC
  • 43