Thời của virus lớn đã qua

  •  
  • 87

Những ngày hành hoành của các virus lớn đã qua, trưởng nhóm điều hành Avert Labs của McAfee, Joe Telafici nhận định.

Phát biểu tại Hội nghị Các nhà nghiên cứu chống virus châu Á (AVAR), Telafici cho rằng động cơ chính thúc đẩy các hoạt động của tội phạm mạng ngày nay không còn là "danh tiếng hão" trong thế giới ảo nữa mà là tiền. Chúng "ngày càng láu cá hơn", nhưng các hoạt động hợp tác pháp luật xuyên biên giới cũng đem lại hiệu quả cao hơn.

Đội của Telafici có khoảng 100 nhân viên bảo mật ở 16 quốc gia trên thế giới. Họ có nhiệm vụ xây dựng và phát triển nội dung bảo mật cho phần mềm McAfee, nhưng đồng thời cũng giảng dạy và hợp tác về luật pháp.

Avert Labs cũng cung cấp nhận định về 10 xu hướng bảo mật trong năm 2007:

1. Việc dùng các mạng bot và chương trình máy tính tự động sẽ tăng. Botnetwork cũng sẽ tăng, nhưng có sự chuyển hướng từ Internet Relay Chat (IRC - tán gẫu theo kiểu "tiếp mạng") sang hình thức tin nhắn tức thời ít khó chịu hơn và truyền thông peer-to-peer (hàng ngang hàng).

2. Số lượng rootkit trên nền 32 bit cũng như khả năng bảo vệ, chữa trị sẽ tăng. Các rootkit đang trở thành một tiêu chuẩn thực tế.

3. Lỗ hổng và sai sót tiếp tục là mối quan tâm lớn, do luôn có thị trường ngầm cho chúng ở đằng sau. Avert Labs nghĩ rằng số lượng lỗ hổng sẽ tăng vì lượng người dùng công cụ tự động đang tăng, các công nghệ cho phép thời gian cũng như quy định kiểm tra ứng dụng có phạm vi lớn hơn cùng với "các chương trình khuyến mãi" tặng cho nhà nghiên cứu nào tìm ra lỗ hổng.

4. Nhận dạng trộm và mất dữ liệu tiếp tục trở thành vấn đề được chú ý. Trộm máy tính, mất dữ liệu sao lưu và hệ thống thông tin bị xâm phạm là kết quả của các hình thức tội phạm này.

5. Số lượng website trộm mật khẩu sẽ tăng. Chúng dùng các trang đăng ký giả mạo của nhiều dịch vụ trực tuyến phổ biến như eBay.

6. Số lượng lớn thư rác, các spam hình ảnh "ăn băng thông" đặc biệt tiếp tục tăng.

7. Tính đại chúng của video chia sẻ trên các website khiến hacker tập trung đích nhắm đến file MPEG, biến chúng trở thành mục tiêu cho các mã độc hại.

8. Hình thức tấn công điện thoại di động sẽ phổ biến hơn khi các thiết bị di động "thông minh hơn" và được kết nối nhiều hơn.

9. Phần mềm quảng cáo (adware) trở thành xu hướng chủ đạo trong năm tới do sự tăng cường của Các chương trình có khả năng không mong muốn (PUPs).

10. Phần mềm độc hại ký sinh (parasitic malware) chỉnh sửa các file đã có trên đĩa sẽ quay trở lại.

T.Thu (Theo Techworld)
  • 87