Thời tiết 26/7: Cả nước có mưa, cảnh báo lũ quét và sạt lở đất

  •  
  • 150

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cơn bão số 4 đổ bộ vào Quảng Trị (đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới chiều qua) gây mưa lớn tại Quảng Trị, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Nam đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên.

Chiều qua, bão số 4 đã đổ bộ vào phía bắc tỉnh Quảng Trị sau đó suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão số 4, vùng biển ven bờ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị còn gió giật cấp 6. Trên đất liền khu vực Quảng Bình, Quảng Trị có gió giật cấp 6-7.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Lai Châu, Sơn La và khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (50-100mm).

Trong 2-3 ngày tới, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông, gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Khu vực Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 6-7. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Dự báo hôm nay và ngày mai (27/7) , ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (phổ biến 150-250mm cả đợt); khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (phổ biến 50-150mm cả đợt).

Trên các sông từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế và khu vực bắc Tây Nguyên sẽ xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Hà Tĩnh, Quảng Bình lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2, trên thượng lưu các sông chính và các sông suối nhỏ có khả năng lên trên mức BĐ2; các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và khu vực Tây Nguyên lên mức BĐ1 và trên mức BĐ1; các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An còn dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ tại các huyện Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân (Thanh Hóa); huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông (Nghệ An); huyện Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê (Hà Tĩnh); huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch (Quảng Bình); Đắkrông, Lao Bảo, Cam Lộ, Hải Lăng (QuảngTrị); huyện Đắk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông (Kon Tum); Đắk Đoa, Chư Păh, Ia Grai, Mang Yang, Đức Cơ, Chư Prông, Chư Sê (Gia Lai).

Ngập úng tại các khu đô thị, các thành phố lớn có nguy cơ xuất hiện như: Vinh (Nghệ An), Hà Tĩnh, Ba Đồn, Đồng Hới (Quảng Bình), TP Huế (Thừa Thiên Huế).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Mưa lớn gây sạt lở, lũ quét tại nhiều địa phương.
Mưa lớn gây sạt lở, lũ quét tại nhiều địa phương.

Thời tiết ngày và đêm 26/7:

Phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 72 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng Nam Đồng Bằng ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 73 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 73 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; phía nam mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 67 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32, phía nam có nơi trên 32 độ C.

Tây Nguyên nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 74 - 99%. Nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25 - 28 độ C.

Nam Bộ nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70 - 98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 dộ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ C.

Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng có gió giật mạnh. Độ ẩm từ 72 - 97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ C.

Cập nhật: 26/07/2017 Theo TTXVN/Báo Tin Tức
  • 150