Thời tiết bất thường vì sao?

  •  
  • 568

Nghiên cứu mới trình bày tại Hiệp hội Mỹ về các tiến bộ khoa học (AAAS) tại Chicago nhận định biến đổi khí hậu, thể hiện qua sự nóng lên tại Bắc cực, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thời tiết mưa bão tại Bắc Âu và lạnh giá kéo dài ở Bắc Mỹ thời gian gần đây.

>>> Bão tuyết đầu mùa ở Mỹ kéo nhiệt độ xuống thấp kỷ lục

Theo BBC ngày 15/2, nhiệt độ tại Bắc cực đã tăng nhanh gấp 2-3 lần so với phần còn lại của thế giới dẫn đến sự gia tăng uốn lượn của jet stream - một dòng chảy không khí vận tốc cao hiện diện trên tầng bình lưu của bầu khí quyển và quyết định đến tình hình thời tiết bên dưới mặt đất.

Thời tiết bất thường vì sao?
Ảnh minh họa: khou.com

Jet stream ảnh hưởng lớn bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa Bắc cực và vĩ độ trung bình. Nó khiến thời tiết lạnh hơn về phía nam và ấm hơn về phía bắc như Alaska và các bộ phận tại Scandinavia có điều kiện thời tiết ấm áp trong mùa đông này. Ngược lại, với Mỹ, Anh và Úc tình hình thời tiết khắc nghiệt kéo dài bởi sự gia tăng các uốn lượn của jet stream.

Trong khi đó, trên trang thinkprogress.org, GS Jennifer Francis từ ĐH Rutgers, New Jersey (Mỹ) cho rằng với sự ấm lên toàn cầu, bất kỳ cơn bão nào hình thành trong thời gian này đều có thêm năng lượng nhờ vào nhiệt và độ ẩm để trở nên mạnh hơn.

Trong khi đó, báo Los Angeles Times dẫn một cuộc khảo sát mới của các nhà kinh doanh Phố Wall cho thấy những cơn bão tuyết liên tục và kéo dài trong mùa đông khiến nền kinh tế Mỹ tổn thất 50 tỉ USD năng suất sản xuất và 76.000 việc làm. Tuyết, băng giá và sự lạnh buốt làm giảm khoảng 0,3% điểm tăng trưởng kinh tế.

Theo Tuổi Trẻ
  • 568