Thời tiết lạnh có thể làm tăng huyết áp

  •  
  • 677

Giới nghiên cứu Scotland vừa phát hiện mối liên quan giữa thời tiết lạnh, nắng ít và mưa nhiều với nguy cơ tăng huyết áp.

Họ còn phát hiện những bệnh nhân có huyết áp nhạy cảm với thời tiết có nguy cơ tử vong tăng tới 35%, theo trang tin Scotsman.

Để có kết luận trên, các nhà khoa học tại Đại học Glasgow phân tích 169.000 số đo huyết áp của 16.000 bệnh nhân từ năm 1970 đến 2011.

Thời tiết lạnh có thể làm tăng huyết áp
Thời tiết xấu có thể gây tác hại cho bệnh nhân cao huyết áp - (Ảnh: Reuters)

Kết quả cho thấy trung bình, chỉ số huyết áp ở các bệnh nhân giảm 2%/năm nếu thời tiết trong hai lần họ đi khám liên tiếp tương tự nhau.

Trong khi đó, nếu nhiệt độ thay đổi từ mức cao nhất đến mức thấp nhất trong hai lần khám liên tiếp, huyết áp của bệnh nhân tăng 2,1%.

Ngoài ra, mức độ ánh sáng mặt trời thấp dẫn đến việc tăng huyết áp 2,3%, và trời có nhiều mưa cũng khiến chỉ số huyết áp tăng 0,8%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nhiều bệnh nhân chịu ảnh hưởng khác nhau của thời tiết đối với huyết áp.

Nghiên cứu cho thấy những người bệnh “nhạy cảm với nhiệt độ” kiểm soát huyết áp tệ nhất và có nguy cơ tử vong tăng tới 35%, so với những bệnh nhân khác.

Các nhà khoa học lý giải rằng vào thời tiết tốt, bệnh nhân cảm thấy dễ chịu nên huyết áp giảm, trong khi thời tiết lạnh làm các mạch máu co lại, khiến huyết áp tăng.

Từ đó, họ đề nghị các bác sĩ cần lưu ý thời tiết khi đo huyết áp bệnh nhân. Nếu phát hiện bệnh nhân thuộc dạng nhạy cảm với nhiệt độ, bác sĩ sẽ có cách điều trị hợp lý.

Báo Daily Mail dẫn lời một chuyên gia về huyết áp ở Anh cho rằng bệnh nhân vẫn có thể kiểm soát huyết áp theo kiểu truyền thống như ăn nhiều rau quả, trái cây, ít ăn mặn, hạn chế uống rượu bia, tập thể dục nhiều hơn.

Theo Thanh Niên
  • 677