Thời tiết ở Anh trở nên lạnh hơn do biến đổi khí hậu

  •  
  • 936

Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (IPCC) công bố ngày 27/9 cảnh báo rằng khí hậu ở Anh sẽ lạnh hơn trong 80 năm tới vì các dòng hải lưu ấm chảy chậm lại do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Trong lần đầu tiên cung cấp những dự báo rõ ràng về ảnh hưởng của Trái Đất nóng lên đối với các dòng hải lưu ở Đại Tây Dương, IPCC cho biết sự lưu chuyển giữa các dòng nước ấm và lạnh ở Đại Tây Dương, bao gồm cả dòng hải lưu ấm Gulf Stream, sẽ suy yếu từ 20-40% vào cuối thế kỷ này.

Thời tiết ở Anh trở nên lạnh hơn do biến đổi khí hậu
Ảnh: Telegraph

Dòng hải lưu ấm Gulf Stream mang theo nước ấm từ xích đạo tới vùng bờ biển miền Tây nước Anh, khiến khí hậu nước này ấm hơn.

Các nhà khoa học cảnh báo sự chậm lại như vậy ở dòng hải lưu ấm Gulf Stream sẽ có tác động lớn tới "Xứ sở Sương mù", khiến nền nhiệt giảm khoảng 1 độ C và phá vỡ các mô hình thời tiết hiện tại.

Nền nhiệt lạnh hơn này có thể "che giấu" tác động của biến đổi khí hậu đối với nước Anh song sẽ khiến thời tiết tại đây khắc nghiệt hơn.

Báo cáo của ICPP do hơn 2.000 nhà khoa học từ nhiều nơi trên thế giới tập hợp trong vòng ba năm qua để đưa ra một phân tích toàn diện nhất về biến đổi khí hậu và phương hướng giảm thiểu tác động tiêu cực đối với toàn cầu.

Báo cáo của IPCC cũng cung cấp cơ sở cho các quốc gia trên thế giới hoạch định chính sách đối phó với biến đổi khí hậu và giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 936