Thông tin mới gây chấn động về 7 hành tinh giống Trái đất

  •   4,77
  • 10.702

Mới đây, các nhà khoa học tiết lộ khám phá gây chấn động về 7 hành tinh giống Trái đất.

Tiết lộ chấn động về 7 hành tinh giống Trái đất đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cụ thể, mới đây, các nhà khoa học tiết lộ thêm thông tin về các nghiên cứu 7 hành tinh mới có cùng kích cỡ với Trái đất, rằng họ đã tìm thấy tiềm năng cho sự sống trên 7 hành tinh Trappist có cùng kích cỡ với Trái đất.

Hồi tháng 2/2017, giới nghiên cứu công bố thông tin về 7 hành tinh giống Trái đất quay quanh ngôi sao trung tâm TRAPPIST-1, một ngôi sao lùn có kích thước bằng 1/10 Mặt trời và nhiệt độ bằng 1/4. nằm cách chúng ta 39 năm ánh sáng. 6 trong số 7 hành tinh có nhiệt độ bề mặt dao động từ 0-100 độ C. 5 trong số 7 hành tinh có độ rộng gần như trùng khớp với Trái đất trong khi 2 hành tinh còn lại nhỏ hơn một chút.

Hệ hành tinh Trappist-1.
Hệ hành tinh Trappist-1. (Ảnh: NASA).

Trước đây, các nhà du hành vũ trụ chưa bao giờ phát hiện một ngôi sao được xoay quanh bởi nhiều hành tinh giống Trái đất và có khí hậu tương đối dễ chịu như vậy. Không những thế, kính viễn vọng Không gian Hubble và những đài quan sát khác có thể phát hiện ra những tín hiệu hóa học của bất kỳ sinh vật sống nào trên các hành tinh mới.

Qua một thời gian do thám, các nhà nghiên cứu nhận thấy trong vùng sống được của ngôi sao TRAPPIST-1, các hành tinh xung quanh không quá nóng, cũng không quá lạnh. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho sự sống phát triển.

Diện tích của vùng sống trên cách hành tinh này phụ thuộc vào lượng Hydro trong bầu khí quyển. Hoạt động phun trào núi lửa chính là nguồn tạo ra khí Hydro cho bầu khí quyển. Nhờ sự tác động qua lại của lực hấp dẫn giữa các hành tinh, hoạt động phun trào núi lửa hoàn toàn có thể xảy ra. Hydro từ núi lửa sẽ giúp tăng diện tích của vùng sống được trên các ngôi sao lên 60%.

Hai nhà khoa học Ramses Ramirez và Lisa Kaltenegger của trường Đại học Cornell ở tiểu bang New York, Mỹ đã tiến hành kiểm tra những thay đổi do hoạt động núi lửa tạo ra trên các hành tinh giống Trái đất này. Theo đó, TRAPPIST-1h là hành tinh nằm xa sao mẹ nhất trong số những hành tinh TRAPPIST và nằm ngoài vùng sống được. Nhưng nếu hoạt động phun trào núi lửa diễn ra, thì hành tinh này sẽ có nước và sự sống.

Cập nhật: 18/03/2017 Theo kienthuc
  • 4,77
  • 10.702