Thử nghiệm công nghệ tàu thăm dò Mặt Trăng quay về Trái Đất

  •  
  • 649

Trung Quốc hôm 24/10 phóng tàu vũ trụ không người lái nhằm thử nghiệm công nghệ sẽ được sử dụng trên Hằng Nga 5, tàu thăm dò thực hiện sứ mệnh Mặt Trăng có thể tự quay về Trái Đất.

Thử công nghệ tàu thăm dò Mặt Trăng quay về Trái Đất
Tàu vũ trụ thử nghiệm được phóng đi bằng tên lửa Trường Chinh 3C, từ trung phóng Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên. (Ảnh: Xinhua)

Tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng được phóng đi sáng 24/10 bằng tên lửa Trường Chinh 3C, từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Nó tách khỏi tên lửa đẩy và đi vào quỹ đạo dự kiến không lâu sau khi phóng.

Theo Cục Quản lý về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc, sứ mệnh của con tàu vũ trụ thử nghiệm sẽ kéo dài 8 ngày. Nó sẽ bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng nửa vòng và quay trở về Trái Đất.

Trong hành trình quay trở lại, tàu vũ trụ sẽ đến gần khí quyển Trái Đất với tốc độ gần 11,2km/s, sau đó bật nẩy để chuyển động chậm dần, khi trở lại bầu khí quyển. Nó sẽ hạ cánh ở một địa điểm thuộc khu tự trị Nội Mông.

Xinhua cho hay, sứ mệnh lần này sẽ tập trung thu thập dữ liệu và kiểm tra công nghệ tàu trở về Trái Đất. Đây là hoạt động thử nghiệm trước khi được áp dụng cho sứ mệnh của tàu thăm dò Hằng Nga 5, dự kiến phóng lên quỹ đạo và quay về Trái Đất trong năm 2017.

Trung Quốc từng có ba con tàu vũ trụ thực hiện nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng là Hằng Nga 1, Hằng Nga 2 và Hằng Nga 3, được phóng đi lần lượt trong năm 2007, 2010 và 2013.

Theo Vnexpress
  • 649