Thử nghiệm loại máy bay mất 46 phút đi khắp nước Mỹ

  •  
  • 1.825

Máy bay phản lực siêu tốc có thể bay từ Los Angeles tới TP. New York (gần 4.000km) chỉ mất chưa đầy một giờ có thể sắp được đưa vào sử dụng sau khi được thử nghiệm hôm nay (14/8).

Máy bay không người lái X-51A WaveRider sẽ được thả từ máy bay ném bom B-52 trên Thái Bình Dương hôm 14/8, Thời báo Los Angeles cho biết.

Máy bay siêu tốc sẽ được thả xuống từ máy bay B-52.
Máy bay siêu tốc sẽ được thả xuống từ máy bay B-52. (Nguồn: The Lookout)

WaveRider được trông đợi sẽ “xé toạc” bầu khí quyển và bay với tốc độ siêu thanh - 3.600 dặm/giờ trong quãng thời gian 300 giây trước khi lao xuống đại dương.

Nếu thành công, đây sẽ là bước chuẩn bị để phát triển loại máy bay chở hành khách bay khắp nước Mỹ chỉ trong vòng 46 phút.

Ngoài máy bay chở khách, việc đạt tới tốc độ siêu thanh của máy bay thử nghiệm có thể dẫn tới sự phát triển thế hệ tiếp theo của tên lửa, các phi thuyền và máy bay quân sự.

Chương trình WaveRider từng thử nghiệm phương tiện đầu tiên tương tự như phương tiện được thử nghiệm hôm nay, nhưng vụ thử nghiệm lần trước không thể đạt tới tốc độ tối đa.

Lầu Năm Góc cho biết họ chi 2 tỷ USD để phát triển công nghệ và kỹ thuật máy bay siêu tốc trong suốt thập kỷ qua. Chương trình này dự tính tiêu tốn khoảng 140 triệu USD, Globalsecurity.org - trang web chuyên về các chính sách quân sự - cho biết.

Theo Đất Việt
  • 1.825